คุณค่าของความงามสร้างได้กับพี่กี้-กัญชพร รุ่นพี่นิเทศ ม.กรุงเทพ

เวทีประกวดความงาม คุณค่าความสวยจากความคิดและทัศนคติ

         ความสนใจในเรื่องความสวยความงามคงเป็นหนึ่งในความฝันของเด็กทุกคน ธุรกิจนางงามได้รับความสนใจ และมีผู้เข้าเเข่งขันจากทั่วโลกต่างเข้าร่วมประกวด ทว่าเบื้องหลังความสวยงามที่ทุกคนเห็นนั้น ล้วนผ่านการฝึกซ้อม ผ่านความอดทนมหาศาล

         ชวนมาทำความรู้จักกับ พี่กี้-กัญชพร คงทอง อดีตรุ่นพี่ศิษย์เก่าสาขาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เธอเป็นอีกหนึ่งคนที่มีความฝันอยากจะสวมมง เดินเฉิดฉายบนเวทีนางงามสักครั้ง

         จากความชอบสู่เวทีเเรกที่ได้ลงประกวด เปิดมุมมองทัศนคติต่อการประกวดนางงาม เวทีความสวยที่มีการเเข่งขันสูง ไปทำความรู้จักกับรุ่นพี่คนเก่งของเราให้มากยิ่งขึ้น

ความชอบความสนใจเรื่องนางงาม

         การที่เราชอบนางงามเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะเราก็รักสวยรักงาม ชอบกริยาของนางงาม คือเห็นมาตั้งเเต่เด็ก ศึกษาวิธีการเดิน การพูด การดูเเลตัวเอง และทัศนคติมาตลอด ใจอยากลงประกวดบ้าง เเต่ด้วยความที่เป็นเด็กก็ยังไม่รู้ช่องทาง

         การดูนางงามเราไม่ได้มองว่ามันไร้สาระเลย การที่เราดูอะไรจนอินมาก เราก็กลับมาตกตะกอนความคิดว่า การดูนางงามไม่ไร้สาระ เพราะสิ่งที่เราได้จากการดูนางงามจริง ๆ คือ ทำให้เรามีสติ การจะตอบคำถามเเต่ละครั้งของหลายเวลาทีต้องใช้สติมาก เวลาจำกัด เราจะตอบให้ได้ใจความและครบถ้วนได้อย่างไร

         ความอดทนก็สำคัญมาก ต้องยืนบนส้นสูงนาน ๆ ไฟร้อนหลายดวงที่ส่องสว่างบนเวที เเต่งหน้าทำผมบางทีมันก็ค่อนข้างเหนื่อย แต่เรารักในสิ่งนี้ ซึ่งสิ่งที่พูดมาข้างต้น เราเองก็ได้ฝึกฝนอยู่ตลอดเพราะหวังเล็ก ๆ ว่าจะได้ทำตามความฝันที่เรารัก เราชอบ

ความสวยสร้างรายได้ได้จริงหรือไม่

         ส่วนตัวคิดว่าจริง เพราะดูจากสมัยนี้ การที่เราหน้าตาดี รูปร่างดี มีรสนิยมการเเต่งหน้าเเต่งตัวที่ดีก็จะเป็นที่สนใจของคนจำนวนมาก ทำให้เกิดอาชีพ นักรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ เราก็ได้ชิมลางเส้นทางของการรับรีวิวมาบ้าง ตามโอกาส

         จึงคิดว่าความสวยสามารถสร้างรายได้ได้เสมอ ถ้าบุคคลนั้นเห็นคุณค่า เพราะยังเชื่อเสมอว่านอกจากความสามารถเเล้ว ความสวยก็เป็นใบเบิกทางที่ดีเช่นกันในการทำงาน เช่นเดียวกับวงการนางงาม ก็เเน่นอนอยู่เเล้วว่าต้องมีสินค้าต่าง ๆ เข้ามาอยากจ้างงาน ยิ่งสมัยนี้วงการนางงามค่อนข้างบูม ก็จะมีคนสนใจในธุรกิจนี้มากขึ้นด้วย

มีโอกาสไปทำงานจริงใกล้ชิดกับสิ่งที่ชอบ

         การเรียนที่สาขาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก็สร้างโอกาสให้เรา ช่วงมหาวิทยาลัย ชั้นปี 4 ก็ได้มีโอกาสไปฝึกงานกับ True 5G ซึ่งจับมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อที่จะนำนักศึกษาไปฝึกงาน ปฏิบัติงานจริง กับ Miss Universe Thailand ในช่วงที่มีการเก็บตัวเเข่งขัน

         พอเรารู้ข่าวก็รีบเข้าไปสมัครทันที เเต่ด้วยความที่คนสมัครเเละสนใจเยอะมาก ตำเเหน่งที่ทางทีมงานอยากได้ไปร่วมงานก็มีคนที่เหมาะสมครบเเล้ว เเต่ด้วยความที่ทางทีมงานเห็นอะไรในตัวเราสักอย่างอันนี้ก็ไม่เเน่ใจ ก็ขอเพิ่มตำเเหน่งที่ต้องดูเเลด้านสปอนเซอร์เเละด้านอีเว้นท์ ขึ้นมาเพื่อให้เราได้เข้ารอบ ก็รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่จะได้เข้าใกล้ความฝันตัวเองยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเวทีที่ใหญ่มาก

         ระหว่างการทำงานเราก็เหมือนทีมงานที่อยู่เบื้องหลังของ True 5G เเละ Miss Universe Thailand ก็จะทำให้เห็นระบบการทำงาน เบื้องหลังที่เราเองก็ไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้ยิ่งหลงรักในนางงามมากยิ่งขึ้น ขอบคุณทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่มีกิจกรรมดี ๆ เเบบนี้ เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นการทำงานจริง เเละเพิ่มทักษะการทำงานทั้งเบื้องหน้า เเละเบื้องหลังมากขึ้นด้วย

เรียนรู้เส้นทางสายนางกับเวที Miss Keemao

         ก้าวแรกบนเวทีประกวด เราเห็นในเฟสบุ๊คว่าบ้านนางงามขี้เมา ของพี่เอมเอื้อ ซึ่งเป็นบ้านนางงามที่พี่อินดี้ จอนห์นสัน มิสเเกรนด์ไทยเเลนด์ รุ่นพี่มหาวิทยาลัยกรุงเทพเหมือนกัน ก็ลองสมัครเข้าไปดู เพราะเอกลักษณ์ของบ้านนางงามขี้เมาคือต้องการคนที่กตัญญู เเละเป็นตัวเอง

         เวทีนี้เรามีโอกาสเขารอบออดิชั่น 30 คนสุดท้าย ของภาคกลาง ถือว่าเป็นเวทีเเรกของเราในการที่ได้ทำตามความฝัน ถึงสุดท้ายจะมีคนที่โดดเด่นกว่า เเต่เราก็ไม่คัดค้านการตัดสิน เพราะสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเวทีประกวดสอนให้เราอดทด เเละยอมรับความจริง พร้อมปรับปรุงในเวทีต่อไป ถือว่ามาประกวดเพื่อให้ผู้รู้ กูรูได้ติชมในตัว เพื่อพัฒนาเเละต่อยอดต่อไป

         อีกสิ่งหนึ่งที่รู้สึกประทับใจคือ การที่คุณไบรอัน ตัน รีเเคปการเดินของเราว่าดีในรายกายของตัวเอง เพราะคุณไบรอัน ตัน ถือเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีความสำคัญกับการประกวดในครั้งนี้ เพราะเป็นถึงเจ้าของเวที Miss Fabulous Thailand ให้เกียรติมารีเเคปการเดินของเรา ก็ยิ่งรู้สึกยินดีเเละเกินฝันมาก ๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ดี ๆ ชั่วโมงบินดี ๆ อีกสิ่งหนึ่งที่เราได้มีโอกาสผ่านเข้าไปรอบนี้

การเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ช่วยบ่มเพาะความฝัน

         เราเรียนในคณะที่สอนเกี่ยวกับการสื่อสารก็จะถูกบ่มเพาะเสมอ โดยหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเน้นให้เราปฏิบัติจริง ทำจริง สอนให้คิด ลงมือทำตลอด เมื่อเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์จริง ก็จะคิดได้ไวกว่าคนอื่นเสมอ

         ที่สำคัญมากคือมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นสะพานช่วยหยิบโอกาส ขัดเกลาเรา เพื่อไปหาความฝันนั้นได้ทุกฝันอย่างแน่นอน เพราะการเป็นนางงามก็เหมือนการเป็นสื่อ หรือเสียงที่จะเรียกร้อง ถ่ายทอด และขับเคลื่อนสังคมได้เหมือนกัน

เส้นทางการค้นหาตัวตน

         คนที่กำลังหาตัวเองอยู่หรือไม่รู้ว่าชอบอะไร มหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี เพราะได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติ ทำจริงทุกขั้นตอนแน่นอน ส่วนตัวประทับใจคือการที่ได้เรียนกับอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ อาจารย์ที่อยู่ในวงการนั้นจริง ๆ มาสอน มาถ่ายทอดประสบการณ์กับเรา

         ทุกความฝัน ฝันได้ เเต่สำคัญอยู่ที่การได้ลงมือทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย ถึงแม้ผลลัพธ์ในครั้งเเรกอาจจะยังไม่น่าพอใจ เเต่เชื่อมั่นว่าสักวันการที่เราตั้งใจ ฝึกฝน จะนำพาความสำเร็จมาให้เราแน่นอน เราเชื่อว่าเรื่องราวของพี่กี้น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนลองค้นหาสิ่งที่ตนเองชอบ หรือแม้ว่ายังหาไม่เจอหรือไม่มีความฝันก็ไม่เป็นไร ขอให้ใช้ชีวิตในปัจจุบันอย่างมีความสุขและมีความหมายก็เพียงพอแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลเเละภาพประกอบ พี่กี้-กัญชพร คงทอง อดีตรุ่นพี่ศิษย์เก่าสาขาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

Writer

นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ