นิเทศ ม.กรุงเทพ CNMBU x eisa by Thaibev x SX2025 สร้างเวทีคนรุ่นใหม่ร่วมคิด สื่อสาร สร้างความยั่งยืน

ขับเคลื่อนความยั่งยืนอย่างสร้างสรรค์ ด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ ต่อยอดสู่นวัตกรรมและโครงการเพื่อสร้างพลังความยั่งยืน รังสรรค์โลกให้งดงาม

         ชวน Gen Z คิดให้เป็น คิดให้แตกต่าง คิดให้สร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรม เพื่อโลกที่ยั่งยืน ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (Communication and New Media Bangkok University: CNMBU) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมมือกับ Education Institute Support Activity (eisa) แพลตฟอร์มส่งเสริมด้านการศึกษาในมหาวิทยาลัย โดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ThaiBev และ Sustainability Expo มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

         ผนึกกำลังเดินหน้าบ่มเพาะพลังการคิดวิพากษ์ คิดสร้างสรรค์ และการสร้างความยั่งยืน ตามเป้าหมาย Sustainable Development Goals (SDGs) จัดโครงการ Sustainable Innovation: Strengthening Critical and Creative Thinking โครงการสื่อสารนวัตกรรมความยั่งยืน ด้วยพลังการคิดวิพากษ์และสร้างสรรค์ Sustainable Innovation 2025 ภายใต้รายวิชา CNM101 Critical and Creative Thinking มีนักศึกษาเข้าร่วมกว่า 600 คน

         เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม 2568 เวลา 10:00-12:00 น. ณ ห้อง A5-501 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ Main Campus มีการจัดงานแนะนำโครงการ กิจกรรมเสวนาด้านความยั่งยืน และแจกโจทย์ให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อพัฒนาแผนการสื่อสารนวัตกรรมสร้างความยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อริชัย อรรคอุดม คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ ดร.นภัส พันธ์พงษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสเทนอะบิลิตี้ เอ็กซ์โป จำกัด ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และให้คำแนะนำกับนักศึกษาในการสร้างสรรค์โครงการสื่อสารนวัตกรรมความยั่งยืน ด้วยพลังการคิดวิพากษ์และสร้างสรรค์

         ความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่มุ่งพัฒนานักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงบทบาทของการสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนสังคม ด้วยแนวคิดการสื่อสารอย่างยั่งยืน ที่ผสมผสานทั้งการคิดวิเคราะห์ คิดเชิงวิพากษ์ และการคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

         ผศ.ดร.อริชัย อรรคอุดม คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า การทำโครงการสื่อสารนวัตกรรมเพื่อสร้างความยั่งยืน ต้องทำให้คนตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงก่อน ใช้การสื่อสารเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลง เริ่มด้วยการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ตามมาด้วยการสร้างความร่วมมือ สร้างการมีส่วนร่วม ชวนคนมาเป็นทีมเดียวกับเรา ให้มาลงมือทำร่วมกัน และต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ทำให้เกิดการขยายผลโดยใช้การสื่อสาร ที่สำคัญต้องใช้การสังเกต การคิดวิเคราะห์ การพิจารณาในการออกแบบการสื่อสาร ทำให้เกิดการแก้ไขปัญหา อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ แต่ทุกคนรวมพลังช่วยกันแก้ไข เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดี และผลักดันให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต ไอเดียที่มาจากนักศึกษา มาจากคนรุ่นใหม่ จะเป็นไอเดียที่สดใหม่ สร้างสรรค์ และเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมให้ยั่งยืน

         ดร.นภัส พันธ์พงษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสเทนอะบิลิตี้ เอ็กซ์โป จำกัด และทีมทศภาค ร่วมแบ่งปัน วิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อม (Vision on Sustainability and Environment) กล่าวว่า การสร้างความยั่งยืนต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย งาน Sustainability Expo จัดมาเป็นเวลากว่า 6 ปีแล้ว หนึ่งในผู้สนับสนุนหลัก เรียกได้ว่าเป็น Co-founder คือบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด หน้าที่และวัตถุประสงค์ของ Sustainability Expo คือเป็นตัวเชื่อมให้คนเข้าใจเรื่องความยั่งยืน สิ่งสำคัญหลังจากที่จัดงานจบไปในแต่ละปี คือการทำให้เกิดความต่อเนื่อง เรามองตัวเองว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้คนเข้าใจเรื่องความยั่งยืน

         ดร.นภัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือกับภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพในครั้งนี้ที่เรามาชวนน้องทุกคนคิดเรื่องนวัตกรรมเรื่องความยั่งยืนก็เป็นส่วนสำคัญ เพราะน้องนักศึกษาทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นส่วนสำคัญของการสร้างความยั่งยืน แนวทางในการสร้างความยั่งยืนมีหลากหลายมิติ องค์กรสหประชาชาติได้นำเสนอแนวคิดเป้าหมายการสร้างความยั่งยืนที่เรียกว่า Sustainable Development Goals (SDGs) การจัดโครงการครั้งนี้จะทำให้เกิดไอเดียใหม่ เกิดการแก้ไขปัญหา และพัฒนาโครงการนวัตกรรมสร้างความยั่งยืน ที่จะต่อยอดไปในอนาคตได้

         การจัดโครงการมีเป้าหมายให้นักศึกษาเรียนรู้และพัฒนาทักษะการสื่อสาร การคิดวิพากษ์และการคิดสร้างสรรค์ ด้วยการเรียนรู้และลงมือทำจริงในรูปแบบ Project-Based Learning และ Active Learning นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้คิดและวางแผนแคมเปญนวัตกรรมความยั่งยืน โดยมีทีมพี่เลี้ยงจาก Education Institute Support Activity (eisa) ของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ทีมจาก Sustainability Expo และทีมคณาจารย์ที่ปรึกษาร่วมบ่มเพาะและให้คำแนะนำกับนักศึกษาในการคิดสร้างสรรค์โครงการเพื่อสร้างความยั่งยืน

         นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสะท้อนว่า การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมครั้งนี้ช่วยให้เข้าใจว่าความยั่งยืนเป็นเรื่องใกล้ตัว เริ่มจากการคิดและลงมือทำจากการสังเกตปัญหารอบตัว ต่อยอดสู่การคิดแก้ไข พร้อมมองเห็นพลังของการสื่อสารที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้สังคมเปลี่ยนแปลงได้จริง

         โครงการจะมีการจัดการนำเสนอแผนและมอบรางวัลให้กับทีมนักศึกษาที่ทำแผนนวัตกรรมความยั่งยืนได้อย่างสร้างสรรค์กิจกรรมของโครงการจัดระหว่างเดือนสิงหาคมถึงธันวาคม 2568 Briefing Day รับโจทย์วันเสาร์ 25 ตุลาคม 2568 และ Pitching Day นำเสนอและมอบรางวัล วันเสาร์ 29 พฤศจิกายน 2568 เวลา 10:00-12:00 น. ห้อง A5-501 The Banquet มหาวิทยาลัยกรุงเทพ Main Campus

         ผลงานแผนสื่อสารนวัตกรรมความยั่งยืนจากนักศึกษาจะได้รับการนำไปต่อยอดสู่เวที Sustainability Expo ในอนาคต เพื่อสร้างพื้นที่ให้นักศึกษารุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพ และเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับประเทศ

         มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยั่งยืนให้กับโลกของเราไปด้วยกัน ติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ Sustainable Innovation: Strengthening Critical and Creative Thinking ได้ทางภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (Communication and New Media Bangkok University-CNMBU) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ที่ https://www.facebook.com/cnm.bu

Writer

BU Connect
BU CONNECT คอนเนคทุกเรื่องราวอย่างสร้างสรรค์ เรียนรู้ไปด้วยกันอย่างไม่สิ้นสุด