นิเทศ ม.กรุงเทพ CNMBU x eisa by ThaiBev x SX2025 ประกาศรางวัลนวัตกรรมความยั่งยืน ดึงพลังคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่สู่การแก้ปัญหาสังคม
ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (Communication and New Media Bangkok University: CNMBU) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับ โครงการ eisa โดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ Sustainability Expo (SX) มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มอบโจทย์การเรียนรู้พัฒนาทักษะการคิดอย่างยั่งยืน โดยมีการจัดโครงการประกวดแผนนวัตกรรมความยั่งยืน





การจัดประกวดนวัตกรรมความยั่งยืน ภายใต้โครงการ Sustainable Innovation 2025: Strengthening Critical and Creative Thinking โครงการสื่อสารนวัตกรรมความยั่งยืน ด้วยพลังการคิดวิพากษ์และสร้างสรรค์ ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาในรายวิชา CNM101 Critical and Creative Thinking กว่า 600 คน แสดงศักยภาพด้านการคิดวิพากษ์ คิดสร้างสรรค์ และออกแบบนวัตกรรมความยั่งยืน








โครงการมีจุดเด่นสำคัญคือการนำนักศึกษาเข้าร่วมงาน Sustainability Expo 2025 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นห้องเรียนที่ใหญ่ที่สุด (The Largest Classroom) ทำให้พื้นที่งาน Sustainability Expo กลายเป็น Living Lab และ Learning Playground ที่นักศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง พร้อมต่อยอดเป็นนวัตกรรมการสื่อสารด้านความยั่งยืนโดยสะท้อนให้เห็นบทบาทใหม่ของคณะนิเทศศาสตร์ที่เป็นมากกว่าการผลิตคอนเทนต์ ทว่าได้ผลิตนักคิดนวัตกรรมรุ่นใหม่ ผู้ใช้การสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนสังคม สร้างนักนิเทศศาสตร์แห่งอนาคตที่คิดเป็น ลงมือทำได้ และสามารถแก้ไขปัญหาด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์






เมื่อวันเสาร์ 29 พฤศจิกายน 2568 เวลา 9.30-12.30 น. ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ Main Campus ได้มีการจัดงานนำเสนอ (Pitching) และมอบรางวัลแผนนวัตกรรมความยั่งยืนให้กับทีมนักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 7 ทีม โดยมีการนำเสนอแผนนวัตกรรม กับคณะกรรมการ ประกอบด้วย





ดร.นภัส พันธ์พงษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสเทนอะบิลิตี้ เอ็กซ์โป จำกัด ร่วมด้วยทีมจาก บริษัท ทศภาค จำกัด ได้แก่ คุณมนุรดา พรชนะรักษ์ Deputy Managing Director-Creative and Event คุณสมเกียรติ ยอยโพธิ์สัย Event Creative Associate-Corporate คุณเมธัส สาตรา Event Creative Associate-Brand


คุณอรนุช ณ นคร เจ้าหน้าชำนาญการอาวุโสปฏิบัติการภาคสนาม-การศึกษา คุณนนทวัฒน์ ทรัพย์ประเสริฐ เจ้าหน้าที่อาวุโสปฏิบัติการภาคสนาม-การศึกษา บริษัท ทศภาค จำกัด
กิจกรรม Pitching Day คณะกรรมการจาก Sustainability Expo และทีมทศภาคได้พิจารณาผลงานของนักศึกษาทั้งหมด และประกาศรางวัลดังนี้


รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ บุหรี่สมุนไพรไร้นิโคติน ทีมไอเลิฟออก้อย สร้างนวัตกรรมจากการนำสมุนไพรมาบดแห้งและใช้เครื่องอบสมุนไพร เป็นบุหรี่ที่สามารถสูบได้โดยไม่เกิดการเผาไหม้ ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีสารพิษ ไม่มีนิโคติน แต่ช่วยให้รู้สึกสบายตัวและหลั่งโดพามีน ผลิตจากสมุนไพรธรรมชาติแท้ รวมทั้งช่วยให้ทยอยเลิกบุหรี่ได้


รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Oxysea seaweed Freshenr ทีม Oxysea สร้างนวัตกรรมสาหร่ายแขวนช่วยฟอกอากาศในรถ ช่วยให้อากาศสดชื่น และรักษาสิ่งแวดล้อม


รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ Trash Capsule ทีมอย่าเสพยานะครับ ผลิตแคปซูลที่สามารถเก็บขยะและช่วยย่อยสลายไปกับธรรมชาติ ชั้นนอกทําหน้าที่ย่อยสลายขยะอินทรีย์ ส่วนชั้นในเป็นตาข่ายที่ช่วยดักขยะพลาสติกไม่ให้กระจาย


รางวัลชมเชย 4 รางวัล มีดังนี้ รางวัลชมเชย แผ่นแปะหอมพระสุคนธ์ ผลิตจากกลิ่นผลไม้ สร้างบรรยากาศที่สดชื่น กลิ่นช่วยคลายเครียด เพิ่มความมั่นใจ และช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพืชผลทางการเกษตร สร้างรายได้ให้เกษตรกร โดยทีมพระสุคนธ์


รางวัลชมเชย Reverse Vending Machine ตู้อำนวยความสะดวกในการรีไซเคิลขวด ทำให้การรีไซเคิลเข้าถึงได้ง่าย ใกล้ตัว และสะดวกสบาย โดยทีม Magirange


รางวัลชมเชย CORNHUSK-PACK ศูนย์รวมวัสดุบรรจุภัณฑ์ชีวภาพจากเปลือกข้าวโพด เพื่อลด PM 2.5 โดยทีมอ็อตโต้พาวเวอร์


รางวัลชมเชย ปั่นพลังงานให้ชุมชน ปันสุขให้กันและกัน การผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ใช้ในชุมชนผ่านการใช้เครื่องออกกําลังกายที่สามารถปั่นพลังงานไฟฟ้าและกักเก็บไว้ใช้ในชุมชนได้ โดยทีมสุขกาย สบายไฟ
คณะกรรมการตัดสินมีความคิดเห็นว่า ผลงานของทีมนักศึกษามีความน่าสนใจทั้งด้านการคิดวิพากษ์ การมองปัญหาเชิงระบบ และการนำเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์ พร้อมสะท้อนความเข้าใจเรื่องความยั่งยืน

ดร.นภัส พันธ์พงษ์เจริญ กล่าวว่า การสื่อสารมีส่วนสำคัญในการสร้างการรับรู้ในตัวนวัตกรรม ผลงานของนักศึกษามีความโดดเด่นในด้านการวางแผนการสื่อสารและน่าจะสร้างการรับรู้ที่ดี นอกจากนำเสนอนวัตกรรมที่เป็นสิ่งของ การสื่อสารมีความสำคัญ ต้องวางแผนนวัตกรรมทางการสื่อสารที่ดี เพื่อให้คนเข้าใจในตัวนวัตกรรม ทางเราก็อยากสนับสนุนการเรียนรู้ของน้องทุกคน ขอเป็นกำลังใจ และคงความครีเอทีฟนี้ไว้ตลอดไป ไม่ว่าจะไปทำงานที่ใด ขอให้นึกถึงโครงการนี้ว่าเราได้พัฒนาตนเองด้านความคิดสร้างสรรค์ อย่าให้กรอบความเป็นไปไม่ได้มาจำกัดความคิดของเรา


ผลงานของนักศึกษาปีนี้ทำให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่แสดงศักยภาพการคิดเป็น คิดแตกต่าง คิดสร้างสรรค์ คิดต่อยอด และสามารถใช้การสื่อสารเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงได้จริง งานมีศักยภาพต่อยอดสู่การทำจริงได้ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ คณะกรรมการตัดสินรู้สึกประทับใจในความตั้งใจของนักศึกษา สื่อให้เห็นถึงความหวังต่ออนาคต ความห่วงใยต่อสังคม และความเชื่อว่าการสื่อสารสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง แก้ปัญหาสังคมได้จริง เช่นเดียวกับทีมคณาจารย์ผู้สอนในรายวิชาที่เห็นถึงพัฒนาการในการเรียนรู้เรื่องความยั่งยืนของนักศึกษา


รศ.ดร.ปฐมา สตะเวทิน หัวหน้าโครงการและผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า “นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบและมองปัญหาอย่างรอบด้าน สามารถคิดนวัตกรรมความยั่งยืนในมุมที่น่าสนใจ ทุกทีมสามารถเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์จาก Sustainability Expo 2025 ให้กลายเป็นไอเดียเชิงนวัตกรรมที่จับต้องได้ และสะท้อนพลังของคนรุ่นใหม่ที่พร้อมใช้การสื่อสารเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคม”



ตัวแทนทีมนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมไอเลิฟออก้อย นางสาวณัฐชยา ฉัตรทิวาพร กล่าวถึงความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมโครงการ “สำหรับพวกเรา งานนี้ได้เรียนรู้ถึงการตระหนักถึงโลกของเรา และการแสวงหาทางเพื่อรักษาโลกนี้ต่อไปให้ดีขึ้น และยั่งยืน รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่ผลงานได้รับรางวัล แรงบันดาลใจในการสร้างนวัตกรรมบุหรี่สมุนไพรไร้นิโคติน มาจากการสังเกตคนรอบตัวและสังคมรอบตัวที่เป็นอยู่ อยากแก้ไขปัญหาเรื่องการสูบบุหรี่ และช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง”


การประกวดแผนนวัตกรรมความยั่งยืนในครั้งนี้ สร้างการเชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนกับประสบการณ์จริงจาก Sustainability Expo และตอกย้ำบทบาทของคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในการพัฒนานักนิเทศศาสตร์ยุคใหม่ที่คิดเป็น วิเคราะห์ได้ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ และสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม และพร้อมใช้พลังสร้างสรรค์ขับเคลื่อนสังคมให้ยั่งยืน


ความร่วมมือระหว่างภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ CNMBU x eisa by ThaiBev x Sustainability Expo 2025 ช่วยเปิดพื้นที่ให้นักศึกษารุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ พร้อมต่อยอดผลงานสู่เวทีระดับประเทศในอนาคต เพื่อให้การสื่อสารเป็นพลังสำคัญในการสร้างโลกที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง
ติดตามกิจกรรมการเรียนรู้ของ ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่จะมีอย่างต่อเนื่องตลอดปี พร้อมด้วยความร่วมมือจากบริษัทชั้นนำและองค์กรแถวหน้าของประเทศไทย ที่จะมาร่วมสร้างการเรียนรู้และพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพต่อไป
ขอขอบคุณภาพประกอบ โครงการ Sustainable Innovation 2025: Strengthening Critical and Creative Thinking โครงการสื่อสารนวัตกรรมความยั่งยืน ด้วยพลังการคิดวิพากษ์และสร้างสรรค์ ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

