โอกาสคือสิ่งที่เราทุกคนล้วนแสวงหา แต่เราไม่ควรนั่งรอโอกาส เราควรที่จะแสวงหาโอกาสเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ตัวเอง พวกเราขอพามารู้จักกับอีกหนึ่งรุ่นพี่ที่เป็นไอดอลของรุ่นน้องหลายคน เธอมีความมุ่งมั่นในการเรียนและการทำงาน พร้อมเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ อยู่เสมอ
พี่ข้าว-ณัฐชา ทองสุข รุ่นพี่จากคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (BUSEM) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดีกรีเป็นถึงนักศึกษาทุน BU Creative และเจ้าของ Youtube Channel ในชื่อว่า Khawwi ยอดคนดูแตะแสนวิวกันเลยทีเดียว
มารู้จักพี่ข้าวที่มีความสามารถรอบด้าน เรียนดี กิจกรรมเด่น ที่สำคัญคือเราขอเจาะลึกเส้นทางการสมัครทุน BU Creative และแชร์ประสบการณ์การเป็น Youtuber ที่มีผู้ติดตามมากมาย ทุกเรื่องราวที่จะได้อ่านกัน พี่ข้าวย้ำกับเราว่าสิ่งที่ทำล้วนเป็น โอกาสในการพัฒนาตัวเอง
![01](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/01-1.jpg)
เข้าสู่วงการเด็กทุน BU Creative ทุนสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบเรียนรู้ ทำกิจกรรมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก่อนตัดสินใจเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย “พี่ข้าว” จะหาข้อมูลก่อนเสมอ จนได้มาพบกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และรู้จักทุน BU Creative ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
สาเหตุที่เธอเลือกสมัครทุน BU Creative พี่ข้าวบอกกับเราว่า เพราะเปิดกว้างให้สำหรับคนที่อาจจะไม่เก่งทางด้านวิชาการ หรืออาจจะเป็นคนที่มีผลงานทางวิชาการน้อย อีกอย่างที่พี่รู้สึกคือความคิดสร้างสรรค์เป็นอะไรที่กว้างมาก ซึ่งไม่เหมือนกับทุนความสามารถพิเศษ เพราะความคิดสร้างสรรค์สามารถเอาไปประยุกต์ในหลายด้านได้ เป็นสิ่งที่น่าสนใจ และอีกหนึ่งเหตุผลที่สมัครทุนนี้คือ พี่ข้าวอยาก Challenge ตัวเองว่าเรามีความสามารถมากพอที่จะได้รับทุนนี้หรือไม่ และอยากรู้ว่าจะมีการวัดผลความคิดสร้างสรรค์จากอะไร จึงตัดสินใจสมัครทุน
![02](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/02-1.jpg)
![02](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/02-1.jpg)
ไม่ยากแต่ทุกอย่างต้องมีการเตรียมตัว
เมื่อคิดว่าจะลองสมัครทุน BU Creative พี่ข้าวแชร์วิธีการเตรียมตัวให้เราฟังว่า การเตรียมตัวก่อนยื่นขอทุน คือต้องทำ Portfolio และต้องทำอย่างสร้างสรรค์มากที่สุด ผลงานส่วนใหญ่ที่ใส่เข้าไปใน Portfolio จะแบ่งเป็นด้านต่าง ๆ ก็จะมีเกี่ยวกับด้านภาษา ด้านการพูด ด้านกิจกรรม และอื่น ๆ แต่ละงานหรือประสบการณ์ที่ผ่านมา พี่ข้าวจะเขียนบรรยายไปว่า เราใส่ความคิดสร้างสรรค์อะไรกับผลงานชิ้นนั้นบ้าง ผลงานนั้นมันมีประโยชน์อะไรกับการที่เราจะเข้ามาเรียนในคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (BUSEM)
![05](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/05-1.jpg)
![05](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/05-1.jpg)
ตัวอย่างเช่น งานกีฬาสีโรงเรียนที่พี่ข้าวได้เข้าร่วมตั้งแต่สมัยมัธยม พี่ข้าวก็เขียนว่าเราได้เรียนรู้การเป็นผู้นำ ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนอื่น แล้วก็ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้านต่าง ๆ ในการจัดงานหรือหน้าที่ที่ได้ทำงานกีฬานั้นสะท้อนการได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และได้ทักษะอะไรบ้าง
![06](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/06-1.jpg)
![06](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/06-1.jpg)
สอบสัมภาษณ์มีแค่ผลงาน…คงยังไม่พอ
พอถึงวันที่สอบสัมภาษณ์พี่ข้าวบอกว่า สิ่งสำคัญคือ วิธีคิด หรือ Mindset ที่เราต้องสื่อสารออกไป ทำให้ทางคณาจารย์เห็นว่าเราว่าเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์เหมาะกับทุน BU Creative แต่ทั้งนี้ดีที่สุดก็คือเป็นตัวของตัวเอง ทั้งบุคลิกท่าทาง แม้วันสอบสัมภาษณ์พี่จะต้องเรียบร้อย แต่ว่าพี่ก็เรียบร้อยในแบบที่เป็นตัวของเราเอง
ขณะที่เข้าไปในห้องสัมภาษณ์เวลาที่คณะกรรมการถาม เราต้องตอบไปด้วยความมั่นใจในความคิดของตัวเอง ในการสอบสัมภาษณ์ดีที่สุดคือการเตรียมตัว แต่ไม่ได้เตรียมตัวเรื่องเนื้อหา เช่น มหาวิทยาลัยมีกี่ตึก สีอะไรบ้าง แต่ต้องเตรียมตัวในเรื่องของสิ่งที่เราต้องการนำเสนอมากกว่า ว่าเราอยากนำเสนออะไรกับคณะกรรมการ
พวกเราได้ยินมาว่าต้องมีการเขียนเรียงความด้วย พี่ข้าวเล่าให้ฟังว่า พี่ไม่ได้เขียนเรียงความว่าทำไมถึงต้องเข้าคณะนี้หรือทำไมมหาวิทยาลัยต้องเลือกเรา แต่พี่เขียนสิ่งที่เราอยากจะทำ แล้วอะไรคือสิ่งที่มหาวิทยาลัยจะได้จากเรา อย่างเช่น พี่เข้าคณะเกี่ยวกับการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ พี่เขียนว่าเราอยากทำธุรกิจอะไร ธุรกิจนั้นจะต้องสร้างสรรค์ เป็น win-win ที่บอกไปว่า เราได้สร้างธุรกิจ มหาวิทยาลัยก็จะได้ชื่อเสียงด้วย
![07](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/07-5.jpg)
![07](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/07-5.jpg)
ตอบคำถามที่ถามกันบ่อยเกี่ยวกับการเป็นเด็กทุน
ทุน BU Creative ขอยากจริงไหม ? พี่ข้าวก็ยังยืนยันให้เราฟังอีกครั้งว่า ไม่ยาก ถ้าเราสามารถทำให้ตัวเองมีความแตกต่าง โดดเด่นจากคนอื่นได้ อีกอย่างที่สำคัญคือทางเงื่อนไขทุนไม่ได้มีเกณฑ์กำหนดว่าเกรดต้องได้สูงมากขนาดนั้น แต่เราต้องแสดงให้อาจารย์เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์ของเราคืออะไร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอะไรอื่น ๆ ได้อีก
ได้ทุนแล้วเรียนหนักสองเท่าจริงหรือ ? พี่ข้าวรีบปฏิเสธแบบแอบยิ้มไปด้วยว่า ไม่เลย ทุนนี้ไม่โหดอย่างที่ทุกคนคิด ไม่ได้เรียนหนัก แต่ได้รับโอกาสใหม่ ๆ มากกว่า พอเราเป็นเด็กทุน BU Creative อาจารย์ก็จะส่งงานต่าง ๆ มาให้เราทำ ซึ่งตรงนี้พี่มองว่ามันคือโอกาสในการพัฒนาตัวเอง และที่สำคัญเราไม่ได้เรียนในห้องอย่างเดียว เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
![08](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/08-1.jpg)
![08](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/08-1.jpg)
จากเด็กทุนสู่การเป็น Youtuber
แล้ววันหนึ่งจากเด็กทุนธรรมดาคนหนึ่งที่แค่อยากแชร์เรื่องทุน BU Creative ที่พี่ข้าวได้รับมาให้น้องรุ่นหลังได้ฟัง แต่ใครจะรู้ คนจะดังอะไรก็ฉุดไม่อยู่ !!! มาฟังพี่ข้าวเล่าถึงการเริ่มเข้าวงการ Youtuber กันดีกว่า
พี่ข้าวเล่าให้ฟังว่า ตอนแรกที่เริ่มทำยูทูบคือเราแค่อยากจะแชร์ว่าทุนนี้ดีอย่างไร อยากจะแชร์ให้น้อง ๆ ฟังเล่น ๆ แต่พอเราได้ทำคลิปขึ้นมาคลิปหนึ่งแล้วมีคนอยากฟังต่อ ยอดวิว ยอดคนกดติดตามเพิ่มขึ้น จนทำให้เราต้องมาศึกษาการทำ Youtube อย่างจริงจังว่าในการถ่ายทำ การพูด การทำคอนเทนต์ต้องทำยังไงบ้าง เหมือนเป็นการพัฒนาตัวเองในอีกทางหนึ่งเหมือนกัน
![08-1](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/08-1-2.jpg)
![08-1](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/08-1-2.jpg)
การทำยูทูบต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดหัวข้อ คิดประเด็นที่จะนำเสนอในแต่ละคลิป จากคลิปแรกที่ทำ ขณะนี้พี่ข้าวก็ทำคลิปอื่น ๆ ตามมาเรื่อย ๆ เป็นเรื่องราวไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่น ทั้งการเรียน การอยู่หอ การท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญคือความสม่ำเสมอในการทำคลิปที่ลงอย่างต่อเนื่อง และที่ได้ใจคนดูคือ การเป็นตัวของตัวเอง นำเสนอความเป็นตัวเอง และถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ให้คนดูรู้สึกว่าเขาสบายใจที่ดูเรา นั่นแหละคือสิ่งที่ทำให้พี่ข้าวมียอดคนติดตามหลายหมื่นได้ในวันนี้ และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
![10](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/10-1.jpg)
![10](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/10-1.jpg)
ผลงานสุดปัง กับ U-Store Brand Ambassador
อีกหนึ่งผลงานที่สร้างความภูมิใจให้กับพี่ข้าว คือได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 Brand Ambassador ของ U-Store ซึ่งเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยภารกิจหลักของ Brand Ambassador คือ นำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ของ Apple และบริการของร้าน U-Store by SPVI ซึ่งการประกวดครั้งนี้มีผู้เข้าแข่งขันหลายร้อยคนจากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศ
![12](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/12-1.jpg)
![12](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/12-1.jpg)
![13](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/13-1.jpg)
![13](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/13-1.jpg)
โอกาสคือความท้าทายของชีวิต
จากการได้รับทุน BU Creative จนต่อยอดมาทำ Youtube ทำให้พี่ข้าวยังมีโอกาสใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิตอยู่เสมอ พี่ข้าวเล่าให้เราฟังด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า พี่รู้สึกภาคภูมิใจมาก เพราะว่าจากจุดเริ่มต้นที่พี่อยากแค่ Challenge ตัวเอง ว่าเราจะได้ทุนนี้ได้ยังไง จะได้ไหม และอีกอย่างคือเราแค่อยากรู้ว่าทุนนี้จะวัดความคิดสร้างสรรค์ของเราอย่างไร เกณฑ์การตัดสินทุนเป็นอย่างไร แล้วพอเราได้รับทุน BU Creative เรารู้สึกว่าเราน่าจะมาถูกทางแล้ว อีกทั้งการเรียนในคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ พี่ข้าวก็ทำทุกโอกาสที่ได้รับมาอย่างเต็มที่
![14](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/14-1.jpg)
![14](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/14-1.jpg)
พี่ข้าวบอกกับเราอีกว่า “สำหรับใครที่มีความคิดสร้างสรรค์หรือมีความคิดที่แปลกใหม่ ไม่ต้องคิดว่ามันเป็นความคิดที่ผิดหรือแปลก เพียงแค่ไม่มีคนอื่นทำ นั่นมันคือข้อดีแล้วที่เราสามารถตีโจทย์อะไรบางอย่างที่คนอื่นไม่สามารถทำได้ การกล้าทำสิ่งใหม่ แม้ไม่มีใครทำ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่นั่นคือโอกาสที่จะทำให้เราแสดงศักยภาพออกมาได้เต็มที่ สู้ ๆ ค่ะ”
![15](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/15-1.jpg)
![15](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2021/03/15-1.jpg)
เรารู้สึกอบอุ่น หัวใจพองโต ได้รับพลังงานจากพี่ข้าวมากมาย ขอเพียงเราใส่ใจในสิ่งที่ทำ คว้าโอกาสให้ตัวเอง ลงมือทำไปเรื่อย ๆ เราจะสนุกกับสิ่งที่ทำ เป็นตัวของตัวเอง ได้คิดสร้างสรรค์สิ่งที่ดี แล้วงานที่เราทำจะเติบโตงอกงาม ขอเพียงกล้าที่จะเปิดโอกาสให้ตัวเองนะคะทุกคน
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากโครงการ Brand Ambassador U-store Facebook Page U.Store by SPVi และพี่ข้าว-ณัฐชา ทองสุข นักศึกษาคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (BUSEM) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นักศึกษาทุน BU Creative และเจ้าของ Youtube Channel ในชื่อว่า Khawwi