Lifelong Learning การเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ

Initiative's 20th Years Anniversary Lifelong Learning Session, University Talk, Live @ Bangkok University

            เราอาจจะยังไม่รู้ว่า “พรสวรรค์” ของเรา คืออะไร แต่ว่าเราต้องมีพรแสวงในการที่จะหาสิ่งที่ใช่สำหรับเรา หนึ่งในข้อคิดที่เราได้จากงาน Initiative’s 20th Years Anniversary Lifelong Learning Session, University Talk, Live @ Bangkok University

            การจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัทอินิชิเอทีฟ ในเครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย กับ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีของบริษัทอินิชิเอทีฟ ประเทศไทย การร่วมมือกันครั้งนี้จึงเกิดห้องเรียนสร้างแรงบันดาลใจ หรือ BUCA Master Class เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของพี่ ๆ ทีมอินิชิเอทีฟ ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการสื่อโฆษณามายาวนาน ถึงสองทศวรรษ พี่ ๆ ได้ยกทัพมาพูดคุย บอกเล่า ถึงประสบการณ์ชีวิต การเรียนรู้ตลอดชีวิต และการออกแบบแผนที่ชีวิต (Design Your LIFE Plan) ที่เอ็กคลูซีฟสุด ๆ ให้กับน้อง ๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ

            เราจึงเก็บรวบรวมเรื่องราวการเรียนรู้ที่ดีงามในวันนั้น ส่งต่อ กลยุทธ์การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ให้เพื่อน ๆ ชาวมหาวิทยาลัยกรุงเทพ นำไปต่อยอดออกแบบแผนที่ชีวิตไปพร้อมกัน

BUCA Master Class : ห้องเรียนสร้างแรงบันดาลใจ

            เมื่อทุกจังหวะของชีวิตคือการเรียนรู้ การได้เรียนกับผู้มีประสบการณ์ตรงจึงเป็นสิ่งที่คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพให้ความสำคัญ

            อ.เต้ย-ดร.พีรชัย เกิดสินธุ์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวเปิดงาน BUCA Master Class การจัดงานในครั้งนี้เป็นความบังเอิญที่ลงตัว เพราะตอนนี้คณะนิเทศศาสตร์และทั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กำลังพูดเรื่อง Lifelong Learning หรือการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างจริงจัง อินิชิเอทีฟติดต่อเข้ามาในจังหวะที่พอดีว่าเราอยากจะทำโปรเจคนี้ อาจารย์ดีใจมาก และตอบรับทันที เพราะเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปีของอินิชิเอทีฟ ยี่สิบปีที่ผ่านมาจึงเต็มไปด้วยประสบการณ์ เป็นการเรียนรู้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และเป็นการเรียนรู้แบบ Lifelong learning อาจารย์เชื่อว่า การพูดคุยใน Session วันนี้จะเป็น Session ที่สนุกมาก และได้ความรู้มาก สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิต

ดร.พีรชัย เกิดสินธุ์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

            มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีโจทย์ที่พยายามทำทุกปี นั่นคือ การออกแบบแผนที่ชีวิต เราอยากให้นักศึกษาทุกคนที่เข้ามาเรียนกับเรามีแผนที่ชีวิต (LIFE Plan) หลายคนอาจจะเคยลองทำแผนที่ชีวิตในห้องเรียน อาจจะรู้สึกว่าท้าทาย เพราะเราคิดว่า เราจะเอาวิธีคิดอย่างไรมาออกแบบแผนที่ชีวิต เราก็ได้คุยกันกับอินิชิเอทีฟก็พบว่า การทำแผนที่ชีวิต คือการวางกลยุทธ์เหมือนกัน ศาสตร์การวางกลยุทธ์ของอินิชิเอทีฟ คือ อันดับหนึ่ง เมื่อเรามีกลยุทธ์ที่ได้นำมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบชีวิต จึงเป็นสิ่งที่ลงตัวมาก การเรียนรู้เรื่องกลยุทธ์วันนี้ จึงเป็นสิ่งที่มีค่ามาก อ.เต้ย กล่าวพร้อมรอยยิ้ม

พี่หลี-คุณมาลี กิตติพงศ์ไพศาล Chief Executive Officer (CEO) อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย

ทักษะ Lifelong Learning ช่วยให้คนรุ่นใหม่พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

            พี่หลี-คุณมาลี กิตติพงศ์ไพศาล Chief Executive Officer (CEO) อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย ผู้มีความคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพมายาวนาน เพราะเคยเป็นอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษมากกว่า 10 ปี บอกว่า อินิชิเอทีฟคือ Media Agency ในโลกของ Media Agency จะแบ่งกันเป็น Network และมีบริษัทแม่ เราเป็นบริษัทในเครือ Media Brands บางคนเรียกว่า IPG Mediabrands ในปีนี้ อินิชิเอทีฟครบรอบ 20 ปี สิ่งที่เราภาคภูมิใจตลอดเวลาที่เราอยู่เมืองไทย เราเป็นหนึ่งใน Top 3 ผู้นำของ Media Agency วันนี้ เราครบรอบ 20 ปี แทนที่เราจะมาเฉลิมฉลอง เราจึงมองตัวตนของเรา และค้นพบว่า พนักงานของเราทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ชอบการเรียนรู้ วัฒนธรรม (Culture) ของเรา คือ การเรียนรู้

            เราอยากกระตุ้นให้น้อง ๆ ที่เป็น young generations เข้าใจว่า การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียน คนที่จะประสบความสำเร็จ เขาจะเรียนรู้ในหลายเรื่อง ลองผิดลองถูก ชีวิตนั้น มีหลายเส้นทางให้เราเลือก บางคนเลือกที่จะเดินตรง บางคนเลือกที่จะอ้อม ไม่ได้หมายความว่าปลายทางจะประสบความสำเร็จไม่ได้ เราต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ พร้อมที่จะฉวยโอกาส

พบศิษย์พี่ผู้มากความสามารถในแวดวงสื่อ

            การสนทนาในครั้งนี้มีรุ่นพี่ผู้มากความสามารถ 3 ท่าน ได้แก่ พี่กอล์ฟ-คุณสร เกียรติคณารัตน์ Chief Strategy Officer ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย และอินิชิเอทีฟ ประเทศไทย ศิษย์เก่าภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พี่อิ๋ว-คุณสุนันทา จารุวัฒนะ Buying Director อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย และศิษย์เก่าภาควิชาการประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

            พร้อมแขกรับเชิญสุดพิเศษ พี่เกี้ย-คุณณธกฤต กาญจนมัณฑนา Youtuber สายกินชื่อดัง เจ้าของเพจ Kia Zaab เขาคือศิษย์เก่าภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เช่นเดียวกัน

            นอกจากนี้เรายังได้ พี่กาย-คุณกริช ศรีมงคล Senior HR Executive officer อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการในวันนี้ด้วย

การใช้ชีวิตคือการวางกลยุทธ์

            พี่กอล์ฟ บอกว่า เราควรเริ่มต้นมองตัวเองว่าต่อไปเราจะเติบโตขึ้นไปทำงานอะไร หรือเรามีความชอบอะไร ตอนนี้อาชีพ Influencer มาแรงมาก น้อง ๆ ที่มาฟังวันนี้จะได้ประสบการณ์ของการเป็น Influencer จากพี่เกี้ย หรือ คุณณธกฤต กาญจนมัณฑนา Youtuber สายกินชื่อดัง เจ้าของเพจ Kia Zaab ขณะที่เรื่องของการซื้อสื่อ พี่อิ๋ว หรือ คุณสุนันทา จารุวัฒนะ Buying Director อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย ก็จะเติมความรู้ในด้านนี้ให้

            พี่กอล์ฟ แม่นยำเรื่องการทำกลยุทธ์สื่อ กลยุทธ์ คือ การมองไปข้างหน้า กลยุทธ์ มีความเกี่ยวข้องกับเราทุกคน เป็นเป้าหมายที่เราอยากได้ เช่น เป้าหมายตอนที่เราเรียนจบ เราอยากได้งานอะไร หรือเป้าหมายความสำเร็จที่เราตั้งไว้ ตอนนี้เรารู้หรือยังว่าเราจะไปถึงได้อย่างไร ถ้าหากอยากสมัครงาน เราต้องทำอย่างไร เหล่านี้เป็นการคิดเชิงกลยุทธ์ทั้งหมด

พี่กอล์ฟ-คุณสร เกียรติคณารัตน์ Chief Strategy Officer ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย และอินิชิเอทีฟ ประเทศไทย ศิษย์เก่าภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

            อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับน้อง ๆ คือมุมมองจากผู้บริหาร การเติบโตไปเป็นระดับผู้บริหาร การเป็น CEO ต้องทำอะไรบ้าง CEO ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น ทำให้เรามีเงินเดือนมากขึ้น CEO เป็นผู้บริหารชีวิตของพนักงาน เขาจะต้องรู้ว่าพนักงานต้องการอะไร ความต้องการตรงกับเป้าของบริษัทไหม เราจะโตไปพร้อมกัน และประสบความสำเร็จ แต่ถ้าหากเราอยากเป็นเจ้าของบริษัทเอง เราจะทำอย่างไรให้ลูกน้องมีความสุข และอยากทำงานให้เรา ประสบการณ์ตรงนี้ “พี่หลี” มาร่วมแชร์

งานทุกงานมีความท้าทาย แต่ถ้าเราชอบ เราจะทำได้เอง

            พี่กอล์ฟ เล่าให้เราฟังถึงชีวิตและการทำงานขณะนี้ว่า ตอนนี้พี่กลับมาเรียนที่ ม.กรุงเทพ ด้านนิเทศศาสตร์ และกำลังจะจบการศึกษาอีกครั้ง ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมมากมาย ช่วงที่จบการศึกษาครั้งก่อน เศรษฐกิจไม่ค่อยดี แต่พี่เลือกที่จะไปฝึกงานต่อ เพราะมองว่าได้ความรู้ จนได้มาทำงานเรื่องกลยุทธ์สื่อ ก็ทำมาตลอด 20 ปี ตอนนี้งานที่ทำอยู่ครอบคลุมทั้งหมดด้านสื่อ วางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้ลูกค้า ทั้งด้านคอนเทนต์ การทำออนไลน์ การทำรายการทีวี สื่อดิจิทัล Influencer ถามว่างานยากไหม งานทุกงานยาก แต่ถ้าเราชอบ เดี๋ยวเราจะทำได้เอง

พี่กาย-คุณกริช ศรีมงคล Senior HR Executive officer อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย

            พี่กาย กล่าวเสริมว่า งานที่ยากที่สุด คือ งานที่เราไม่ถนัด งานที่เราทำซ้ำ ๆ พอเราถนัด มันจะง่ายขึ้นเอง เพราะฉะนั้นอย่าไปกลัว ถ้าเราจะต้องเริ่มทำสิ่งใหม่ เราต้องลองทำก่อน เราถึงจะรู้ว่าเราทำได้หรือเปล่า และสิ่งนี้จะค่อยเปลี่ยนมายด์เซทเราว่า เราก็ทำได้ แต่งานที่เราทำซ้ำ จนถนัด เดี๋ยวก็จะเบื่อ เราจะต้องหาอะไรใหม่ ๆ ท้าทายตัวเองไปอีก พอเราเบื่อ เราก็ต้องหาอะไรทำใหม่อีก สิ่งนี้จะทำให้เราเดินหน้าทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

สนุกกับการเรียนรู้ที่ได้แก้ไขปัญหาใหม่ ๆ อยู่เสมอ

            หากสิ่งใดที่ทำแล้วสนุก สิ่งนั้นคือพลังในการในการใช้ชีวิต พี่กอล์ฟ บอกเคล็ดลับในการทำงานให้สนุกว่า การทำงานที่เวลามีปัญหาเข้ามา มีอะไรให้เราแก้ไขเยอะ ๆ มันสนุก ต้องถามกลับไปว่า เมื่อมีอะไรที่เข้ามาแล้ว ทำให้เรารู้สึกสนุกบ้าง ถ้าเราเจอสิ่งนั้น จะทำให้เราอยากอยู่กับมัน สำหรับตัวพี่ เมื่อปัญหาเข้ามายิ่งยาก ยิ่งสนุก แก้ได้ ยิ่งเพลิน การที่พี่อยู่ตรงนี้ มีปัญหาไม่เคยซ้ำ เพราะเรามีลูกค้าเป็นร้อยราย แต่ละรายมีปัญหาไม่เหมือนกัน การที่เราสามารถมาอยู่ตรงนี้ได้ ทักษะเรื่อง Lifelong Learning สำคัญมาก ถึงเราจะอายุมาก เราก็ไม่หยุดที่จะเรียน มีอะไรใหม่ ๆ ให้เราได้เรียนรู้ตลอด อยู่ที่เราเปิดตัวเองออกไปเรียนรู้ และสนุกกับมัน

            ปัจจัยสำคัญที่สุดของการประสบความสำเร็จ “พี่กอล์ฟ” อธิบายว่า เหมือนน้ำดื่มที่นี่ คือ Be You หาให้เจอว่าตัวเราชอบอะไร Be Yourself ถ้าหาเจอ เราจะสนุก และสิ่งนั้นจะมาได้เรื่อย ๆ และอย่ากลัว เพราะโอกาสไม่ได้วิ่งหาเราได้ตลอด เราต้องวิ่งไปเจอ อย่ากลัว ถ้าอยากทำ ให้เดินเข้าหาเลย เดี๋ยวเราได้เอง เราต้องลองหมุนเปิดประตูดู ลองแล้วจะรู้ว่าประตูเปิดอยู่ เอาตัวเองเข้าไปอยู่สถานการณ์ที่สร้างโอกาสเยอะ ๆ แล้วเราจะเดินหน้าไปได้ ที่สำคัญคือ “สงสัยเข้าไว้ สงสัยในเรื่องที่เราชอบ” และอย่าเดินซ้ำทางเดิม แล้วเราจะเดินต่อได้

การได้เป็น “ผู้ให้” ทำให้เราเติบโตในการทำงาน

            พี่อิ๋ว-คุณสุนันทา จารุวัฒนะ Buying Director อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย และศิษย์เก่าภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า ช่วงปี 4 ได้ไปฝึกงาน และสนุกกับการทำงานมาก ไปช่วยงานตลอด จนได้เข้าทำงานที่อินิชิเอทีฟ ทำงานด้านอีเว้นท์ ออกโรดโชว์ ทำกิจกรรม Below the line จนขยับตัวมาเรื่อย ๆ มาเป็น Media Planner จนกระทั่งได้มีโอกาสมาทำ Media Buying เราเป็นเหมือน Partnership ช่วยสร้างแคมเปญให้ประสบความสำเร็จ

            สิ่งที่ทำให้พี่อิ๋วประสบความสำเร็จในการทำงาน คือความสนุกในการทำงาน ตอนที่เรียนเราก็รู้สึกว่าอยากช่วยเพื่อน เช่น ทำรายงาน จดเลคเชอร์ให้เพื่อน ทำให้เราเรียนทันกัน จบมาด้วยกัน พอมาทำงานเรารู้สึกว่าอยากช่วยทีมงาน ก๊วนแกงค์เราเอง ให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น ถ้าเขามีปัญหา เราจะเป็นคนแรกที่บุกเข้าไป ไปช่วยเขาคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เหมือนเป็น Growth Mindset หรือการคิดแบบเติบโต ท้าทาย สนุกที่จะเรียนรู้ การที่เราเข้าไปช่วย มันทำให้เราขยับการทำงานขึ้นไปเรื่อย ๆ พอเราได้ช่วยคนอื่น ทำให้เรามีความกล้าในตัวเองขึ้นมา

พี่อิ๋ว-คุณสุนันทา จารุวัฒนะ Buying Director อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย และศิษย์เก่าภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพa

            กลยุทธ์การทำงานให้ประสบความสำเร็จของ “พี่อิ๋ว” คือ “ไม่ต้องถามหาว่าใครทำ ไม่ต้องบอกว่าจะทำ แล้วอันนี้ของใคร หน้าที่ใคร ถ้ามันมาแล้ว เราคว้าโอกาสนั้นเลย ทำซะ ทำแล้วเมื่อมีคนให้โอกาส เราทำ เราก็เป็นผู้ให้กลับ เราทำมันอย่างมีคุณค่า พอเขาให้โอกาสมา ไม่ใช่เราทำไป ส่ง ๆ ไป เพราะมันเป็นโอกาส แต่ว่า ณ จุดของพี่ พี่รู้สึกว่า พี่รับแล้วพี่ต้องให้คืน ต้องมีความรับผิดชอบ และส่งผลงานออกมาให้อย่างมีคุณค่า”

ความอดทนและความพยายามไม่เคยทำร้ายคนที่ตั้งใจ

            พี่เกี้ย-คุณณธกฤต กาญจนมัณฑนา Youtuber สายกินชื่อดัง เจ้าของเพจ Kia Zaab และศิษย์เก่าภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พี่เกี้ย ทำงานมากว่า 20 ปีแล้ว พี่เกี้ยเล่าว่า ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตั้งเป้าไว้แล้ว อยากทำอะไรก็ได้ที่ได้ใช้การคิดและเกี่ยวกับวงการบันเทิง จึงเลือกเรียนนิเทศศาสตร์ ตอนเข้ามาปี 1 ก็ไปฝึกงานที่คีตาเรคคอร์ด เป็นค่ายเพลงชื่อดังสมัยก่อน ปี 2 ไปฝึกงานที่กันตนา ไม่มีใครส่งพี่ไป ไปเอง ปี 3 ไปฝึกงานที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี พี่ได้งานทำตั้งแต่ปี 4 แต่ช่วงนั้นธุรกิจที่บ้านล้ม ตอนนั้นต้องปรับมายด์เซทตัวเอง และตั้งเป้าไว้ว่าอยากทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นสิ่งที่พี่มองเห็นว่าเด็กสมัยนี้ยังขาดอยู่คือ ความอดทน ความพยายาม สิ่งที่หล่อหลอมพี่คือเรื่องความอดทน ความพยายาม ตั้งใจ ไม่ท้อ

Influencer ผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ ต้องเป็นนักเรียนรู้

            “พี่เกี้ย” ได้เล่าเพิ่มเติมถึงการเป็น Influencer ให้ฟังว่า ตั้งแต่เด็กพี่เป็นคนไม่ค่อยพูด เป็นคนขี้อายแต่การเป็น agency เราต้องไป present ลูกค้า เราเริ่มมีทักษะจากการ present เรารู้ว่าเราต้องพูดยังไง เรารู้ว่าต้องทำยังไงให้ลูกค้า happy เราต้องพูดยังไงให้ลูกค้าเชื่อถือเรา เราเอาความรู้มาปรับใช้กับตัวเราโดยที่เราไม่รู้ตัว

            การเริ่มเป็น influencer หรือการเป็น YouTuber เริ่มจากการเรียนรู้ พี่เริ่มต้นจากสิ่งที่ว่าพี่อยากทำอะไร พี่รู้ตัวเองว่าอยากทำเกี่ยวกับอาหาร พี่ชอบชิม พี่อยากถ่ายรูป เพราะฉะนั้น พี่จะเลือกจากสิ่งที่พี่ชอบ พี่ทำจาก passion ตัวเองล้วน ๆ แล้วมานั่งดู feedback และ comment แล้วก็ค่อย ๆ ปรับไป

พี่เกี้ย-คุณณธกฤต กาญจนมัณฑนา Youtuber สายกินชื่อดัง เจ้าของเพจ Kia Zaab และศิษย์เก่าภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

            ตอนนี้ทุกคนจดจำพี่เกี้ยได้ฐานะ Youtuber แต่สิ่งนี้ “พี่เกี้ย” บอกว่า ต้องผ่านการสะสมประสบการณ์จากการทำงานมาจากการลองผิด ลองถูก ไม่ท้อ การเป็น Youtuber ไม่ได้เริ่มต้นจากการคิดว่าจะได้เงินจากยูทูป แต่อยากทำสิ่งที่ได้คลายเครียดจากการทำงาน ที่เล่ามาทั้งหมด จะบอกว่า ต้องมีความอดทน พยายาม สิ่งที่เข้ามาเป็นจังหวะและโอกาส ตั้งเป้าหมายเรื่อง Passion หรือความชอบ แล้วเราจะทำสิ่งนั้นได้อย่างต่อเนื่อง

            “พี่กอล์ฟ” ช่วยเสริมในเรื่องนี้ว่า “ถ้าตั้งเป้า ไปถึงฝัน แล้วพบว่าไม่ใช่ อย่าเซ สิ่งนั้น แค่พิสูจน์ว่า นี่เป็นหนึ่งความรู้ที่เราได้ จากนั้นตั้งเป้าใหม่”

            ส่วน “พี่อิ๋ว” ยกตัวอย่างให้ฟังว่า “พี่เป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่เหมือนคนอื่น ๆ ที่อาจจะมีเป้าหมายชัดเจน แต่สิ่งที่เน้นย้ำ คือ ให้ทำไปเรื่อย ๆ ฝึก และลองทำ เราจะค่อย ๆ ตัดสิ่งที่ไม่ชอบออกไป และพบสิ่งที่เราชอบได้”

Goal Setting การตั้งเป้าหมายออกแบบแผนที่ชีวิต

            โดยสรุปจากการสนทนากับกูรู ศิษย์พี่ด้านสื่อ เราพบว่ากลยุทธ์ การค้นพบตัวเอง คือ สำรวจตัวเองก่อนว่า ตัวเราชอบอะไร เช่น ชอบกิน ชอบงานโฆษณา หรืออื่น ๆ เมื่อพบแล้ว คือ เดินไปยังจุดนั้น อย่างไรก็ตาม การวางเป้าหมายมีหลายระดับ ระดับเล็กไปจนถึงระดับใหญ่ และมีทั้งระยะสั้นและยาว การปักหมุดเป้าหมายอาจจะเริ่มจากระยะสั้นก่อนก็ได้ แล้วค่อยต่อยอด ขึ้นบันไดไปเรื่อย ๆ

สร้างสมดุลในชีวิต แบ่งเวลาทำงาน และดูแลคนที่รัก

            การทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ตนเองร่ำรวยประสบความสำเร็จ พี่เกี้ยบอกว่าต้องรู้จักการแบ่งเวลา บางครั้งเราทำงานหนักจนเกินไป ไม่มีเวลาให้กับคนที่รักเรา เราต้องมีสมดุลในการใช้ชีวิตด้วย ขณะที่พี่กอล์ฟเสริมว่า บางคนมีเงินมากมายแต่มีความเครียด ไม่มีความสุข เงินอาจจะซื้อความสุขได้เป็นเรื่อง ๆ แต่ไม่ได้ซื้อความสุขได้ทุกอย่าง บางเรื่องเงินซื้อไม่ได้ และถ้าใช้เงินซื้อก็อาจจะเกิดความกังวล คนที่ร่ำรวยมีชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายก็มี เพราะสุดท้ายแล้ว ความสำเร็จของแต่ละคนเรานิยามแตกต่างกัน

นักสู้…ผู้ไม่เคยยอมแพ้

            พี่หลี-คุณมาลี กิตติพงศ์ไพศาล Chief Executive Officer (CEO) อินิชิเอทีฟ ประเทศไทย ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์ชีวิตในแง่มุมของ Lifelong Learning ให้น้อง ๆ ฟังว่า ดีใจที่เห็นน้อง ๆ รู้ตัวว่าอยากเป็นอะไร แต่ตัวพี่ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ แค่คิดไว้ว่าวันนี้จะทำอะไรให้ดีที่สุด สมัยเรียนพี่เป็นนักกีฬา เลือดนักสู้มันเต็มเยอะมากเลย จนมีลูกค้าบอกว่า รู้สึกว่ายูเอ็นจอยไฟท์ติ้ง การได้ต่อกรมันเป็นความสนุก เป็นแคแรคเตอร์พี่เลย

            Lifelong Learning ของพี่หลีที่พี่เดินทางมาถึงจนวันนี้คือ พี่ไม่เคยทิ้งโอกาส พี่อาจจะไม่ใช่คนชอบอ่านหนังสือ แต่พี่รู้ตัวเองว่า พี่เป็นคนฟังเก่ง และถ้าได้ฟังและดู พี่ยิ่งเก่งเลย พี่ชอบฟังวิทยุ การฟังทำให้พี่มีเวลาไปทำอย่างอื่น เป็นคนงกเวลา ไม่เคยนอนกลางวัน เสียดายเวลา เวลาสำหรับพี่คือทุกอย่าง เรียนหนังสือก็เล่นกีฬาด้วย ทำอย่างเดียวมันน้อยไป ช่วงมหาวิทยาลัยเน้นทำกิจกรรม โอกาสมาเราลงมือทำ เราทำได้เรื่อย ๆ

            การทำงาน Media Planner ต้องโน้มน้าว (Convince) เราต้องฝึกฟัง ฝึกพูด Lifelong Learning สำหรับพี่คือ ถ้าเราสนุกกับทางไหน เราจะเลือกทางนั้น แล้วก็พัฒนาตนเอง อะไรที่เข้ามาแล้ว เราได้ใช้ประโยชน์ นั่นคือ Lifelong Learning ที่แท้ การประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องยาก แค่ไปตามทาง และทำวันนี้ให้ดีที่สุด ขอให้มีความมานะ มีวินัย

Lifelong Learning เรียนรู้ตลอดชีวิต และไม่หยุดที่จะเรียนรู้

            พี่หลียังได้กล่าวสรุปทิ้งท้ายว่า ให้น้อง ๆ หาตัวเองให้เจอว่าอยากทำอะไร เราอาจจะอยากเป็นในสิ่งที่ไม่ได้ตามกระแส ไม่เป็นไร สิ่งที่เราอยากเป็นมันอาจจะเป็นเทรนด์ในอนาคตก็ได้ ลองเข้าไปค้นหาด้วยตนเอง ที่สำคัญการชอบไม่เหมือนคนอื่นยิ่งดี เพราะเราไม่ต้องแข่งกับคนอื่นมากมาย หาสิ่งที่เราชอบ เรียนรู้จากสิ่งนั้น คำว่าพรแสวงกับคำว่า Lifelong Learning เป็นสิ่งที่คู่กัน ถ้าเราไม่เหมือนคนอื่น เรามี way ในแบบของเรา เราก็ประสบความสำเร็จใน way ของเราได้ ขอให้พยายามค้นหาต่อไป เรียนรู้ และสู้ต่อไป

            ทั้งหมดนี้ คือ กลยุทธ์การออกแบบชีวิตที่เราได้มีโอกาสสนทนากับกูรูด้านสื่อ และเก็บมาฝากจากงาน Initiative’s 20th Years Anniversary Lifelong Learning Session, University Talk, Live @ Bangkok University หวังว่าจะช่วยต่อยอดให้เพื่อน ๆ ชาว BU ทำความเข้าใจ เรียนรู้ชีวิตได้อย่างลึกซึ้ง และเป็นนักเรียนที่ไม่หยุดเรียนรู้

Writer

ถ้าเปรียบชีวิตเป็นหนังสือ หนังสือเล่มนี้ภายนอกอาจดูไม่ค่อยน่าสนใจนัก แต่เมื่อคุณลองเปิดอ่านแล้ว คุณจะเจอสีสันโทนสีแปลกตา เป็นหนังสือที่จะพาคุณไปเจอกับมุมมองใหม่ ๆ

Writer

คติประจำใจ “The future depends on what we do in the present.” - Mahatma Gandhi

Writer

สิ่งสำคัญกว่าความขยันคือการเชื่อมั่นในตัวเอง

Writer

อย่ายอมแพ้กับเรื่องที่ยังมาไม่ถึง

Writer

คติประจำใจ “There are no mistakes, no coincidences. All events are blessings given to us to learn from.” - Elizabeth Kubler-Ross, M.D.

Photographer

ชื่อเล่นชื่อ ไมเคิล รักในการถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบภาพ สี และงานศิลปะต่าง ๆ จึงเลือกที่จะสอบเทียบข้ามชั้นม.6 มาเข้าคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ของม.กรุงเทพ เพื่อที่จะได้เรียนรู้ ฝึกฝนในสิ่งที่ตัวเองชอบ รักจริง ๆ ได้ทำงานก่อนเพื่อน ๆ เพื่อตัวเองและครอบครัว

Photographer

ชีวิตยังมีอะไรอีกเยอะ อย่าหยุดอยู่กับอะไรเดิม ๆ

Photographer

อย่าไปเสียใจกับอดีตเก็บไว้เป็นข้อผิดพลาดแล้วนำมันมาปรับปรุง