หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน หรือต้องขายงานให้แก่ลูกค้า สิ่งสำคัญเลยก็คือตัวสไลด์นำเสนองาน เพราะสไลด์นำเสนองานที่ดูสวยงาม โดดเด่น อ่านง่าย สบายตา ก็ทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว เราจะมาแนะนำวิธีทำให้พรีเซนต์ของเราดู สวย ปัง! ด้วย 4 เคล็ดไม่ลับต่อไปนี้
คีย์เวิร์ดเสิร์ชหาภาพกราฟิก
เคยไหมอยากหาอะไรมาตกแต่งสไลด์ แต่ไม่เจออันที่สวยโดนใจสักที ไม่รู้จะต้องเสิร์ชคำว่าอะไรเพื่อที่จะได้แบบสวยถูกใจที่ต้องการ เราไปลิสต์มาไว้ให้แล้วเอาไปลองใช้กันได้เลย! Pattern, Geometricasset, abstract line, brush pattern ( graphics ), Splash, Note, Tab, Pastel Isometric, Untitled, Work, Dots Abstract Shape Icon, Lady line, Korea food และ90s
หลักการเลือกใช้สี
คุณเคยติดปัญหาเรื่องการใช้สีในตัวงานของคุณยังไงให้ออกมาปั๊วปังอย่างที่ใจต้องการหรือเปล่า พวกเรามีทางออกให้คุณอยู่นะ ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับความหมายของสีกันก่อนดีกว่า
สีแต่ละสีมีความหมายที่แตกต่างกันออกไปทั้งด้านความหมาย ความรู้สึก ความเชื่อ และการสะท้อนบุคลิก ยกตัวอย่างเช่น สีแดงที่สื่อถึง ความกล้าหาญ อันตราย และ ความทะเยอทะยาน สีเหลืองที่สื่อถึง ความสะดวก สนุกสนาน และร่าเริง ทั้งสองสีนี้มีความนิยมในการใช้ในเรื่องของผลิตภัณฑ์อาหารดัง ๆ กันเยอะมากเลยล่ะ แต่ถ้าอยากจะรู้ความหมายของทุกสีล่ะก็ เราแนะนำ Canva Color meanings and symbolism เว็บหลักอย่างเป็นทางการของ Canva ที่จะช่วยแนะนำในเรื่องของความหมาย ประวัติ และสัญลักษณ์ของทุกสีอย่างละเอียดพร้อม color code และ palatte สีที่เหมาะใช้กับสีนั้น ๆ อีกมากมาย!
แต่ถ้าเกิดยังไม่มีไอเดียละก็นี่เลย Canva Color wheel เพียงแค่หยิบสีใดสีหนึ่งที่เราต้องการ Canva ก็จะแนะนำสีต่าง ๆ ที่ควรจะใช้ในหลักการ color combination ออกมาแบบง่าย ๆ ไม่ต้องคิดให้ปวดหัวเลย แถมยังนำไปใช้กับตัวงานได้ทันทีอีกด้วย
การจัดวางองค์ประกอบภาพ
เคยไหมที่ designs งานของเราทำไมมันถึงดูแน่นไปหมดเลยนะ หรือว่าผู้คนกลับไปสะดุดตาของตกแต่งใน designs กันหมด แต่สิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอกลับไม่มีใครสนใจในภาพเลย เพราะงั้นเรามาเรียนรู้เรื่องการ composition กันดีกว่า เราจะแนะนำ 4 trick ง่าย ๆ ที่จะช่วยให้การจัดวางองค์ประกอบของงานคุณดูลงตัวมากขึ้น
- Rule of Third หรือหลักการแบ่งพื้นที่เป็น 9 ส่วนเท่ากันและเลือกใช้เฉพาะ 3 ใน 9 ของพื้นที่ เพื่อที่จะทำให้งานเราเป็นที่จับตามองและสามารถตอบโต้กับผู้รับได้มากยิ่งขึ้นด้วย
- Symmetry หลักการเพิ่มความสมมาตรให้กับตัวงานโดยเล่นกับองค์ประกอบในภาพ จะช่วยลดสิ่งรบกวนใน ภาพและทำให้สายตาของผู้รับจับจ้องในสิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอมากยิ่งขึ้น
- Contrast การลดหรือเพิ่ม Contrast ของภาพก็มีผลต่องานของเราเช่นกัน หลักการนี้จะช่วยให้เราสามารถ Highlight หรือลบ ในสิ่งที่เราต้องการของตัวงานได้ เช่นการ fade องค์ประกอบที่เราไม่ต้องการให้กลืนไปกับภาพจะช่วยให้งานของเราเหลือจุดจับสายตาเพียงที่เดียวนั่นก็คืองานของคุณยังไงล่ะ!
- White Space หรือการเล่นกับพื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์ หลักการนี้จะช่วยให้เราสามารถ design ได้สร้างสรรค์เฉพาะจุดเพิ่มมากขึ้นและช่วยให้เราและผู้รับสามารถหายใจได้อย่างโล่งอกและรู้สึกสบายตามากเลย
การเลือกใช้ฟอนต์
ใช้ฟอนต์เดิมมาทุกงานเพราะไม่รู้จะใช้ฟอนต์อะไรให้สวยและเข้ากับงาน แม้จะออกแบบมาสวยมากขนาดไหนแต่เลือกฟอนต์ไม่เหมาะกับงานก็เหมือนตกม้าตายตอนจบ เพราะการเลือกฟอนต์ให้เหมาะสมนั้นช่วยให้ภาพรวมของงานดูดีขึ้น เด่นขึ้น หากไม่อยากให้งานที่เราออกแบบกันมาตั้งนานต้องพังตอนจบ ไปดูฟอนต์สวยที่เว็บไซต์ NPJPlus เคยแนะนำไว้ได้เลย!
การรู้เคล็ดไม่ลับของการทำสไลด์ใน Canva นอกจากจะทำให้พรีเซนต์ของเราสวย งานดี ปังขึ้นแล้ว ก็ยังสามารถนำเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กับงานสร้างสรรค์ประเภทอื่นได้อีกด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัว และถ้าไม่อยากพลาดเทคนิคดี เคล็ดลับโดนใจ ก็ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของโลกเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลานะครับ