“อันคุณครูคำนี้มีความหมาย | อันหลากหลายคำพูดจะกล่าวถึง |
คือผู้ให้ทรัพย์วิชาน่าคำนึง | คือผู้ซึ่งอบรมให้ทำดี |
อีกครูนี้เหมือนพ่อแม่คนที่สอง | ครูจึงต้องอดทนต่อหน้าที่ |
เพียรสั่งสอนเป็นแม่พิมพ์ศิษย์มากมี | เรือจ้างนี้น้ำใจงามนามว่าครู”* |
ตลอดช่วงชีวิตของเราที่ผ่านมา ย่อมเจอคุณครูมาแล้วมากมายหลากหลายรูปแบบ บางคนคงมีครูในดวงใจที่เคารพรัก ดังนั้นในโอกาสใกล้ถึงวันไหว้ครู เราจึงอดใจไม่ไหว อยากทราบความรู้สึกของนักศึกษาว่า ลักษณะครูในดวงใจของแต่ละคนเป็นอย่างไร และมีความในใจอะไรอยากบอกให้คุณครูได้ทราบ เราไปติดตามอ่านกันเลย
คุณครูที่อยากกลับไปบอกแม่ว่า สนุกและผมอยากเรียนกับอาจารย์อีก
นทวัฒน์ กาญจนพันธุ์ คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
คุณครูที่ตั้งใจสอนหนังสือให้เด็กครับ มีแทรกมุกตลกในบางครั้งเพื่อที่จะทำให้ไม่เครียด แต่ก็ไม่เล่นมากจนเกินไป เป็นกันเองและเข้าใจนักศึกษาในหลายเรื่องซึ่งจะทำให้นักศึกษากล้าที่จะเข้าหาและพูดคุยกับครูมากขึ้นและไม่เครียดหรือกดดันในเรื่องการเรียน คุณครูที่เอาใจใส่และดูแลเด็กจริง ๆ จะทำให้เรามองเห็นว่า ครูไม่ใช่คนแปลกหน้าอีกต่อไปครับ
พ่อแม่คนที่สอง
ครูควรมีอีกบทบาทหนึ่งคือพ่อแม่ที่คอยเป็นที่ปรึกษาเรื่องต่าง ๆ นอกเหนือจากการเรียนด้วยครับ เวลาที่จะทำอะไรหรือมีปัญหา ไม่รู้จะปรึกษาใคร ถ้าปรึกษาเพื่อน เพื่อนก็อาจจะมีความรู้ไม่ค่อยมาก เราก็อยากที่จะปรึกษาครูเพราะครูมีประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อน คงจะมีทางแก้ปัญหาหรือให้คำปรึกษาที่ดีกว่าได้ครับ
ครูก็ไม่ใช่คนพายเรือแต่เป็นอะไรที่มากกว่านั้น
คำนิยามที่ว่าครูเปรียบเสมือนเรือจ้างลำหนึ่ง ผมคิดว่ามันแล้วแต่คนจะมอง ส่วนตัวผมมองว่าคุณครูก็ไม่ใช่คนพายเรือ แต่เป็นอะไรที่มากกว่านั้นครับ เพราะคุณครูจะคอยเทคแคร์ดูแลต่าง ๆ มากมายครับ
ความในใจที่เก็บเอาไว้
ไม่รู้จะบอกว่าไง (ยิ้ม) ผมรักอาจารย์คร้าบ-บ-บ
ทุ่มเทเวลาให้กับการสอนและการเตรียมสอน
อัฐพล ช่วยรักษา คณะนิเทศศาสตร์
ผมอยากได้ครูที่สอนให้เราเข้าใจในเนื้อหาจากที่เราคิดว่ายาก แต่ครูกลับทำให้เราเข้าใจได้ง่าย การเรียนที่สนุกสนานไม่เครียด อย่างเช่น เวลาเรียนอาจจะมีเกมมาให้เราเล่นคลายเครียด และเป็นครูที่ไม่ค่อยดุครับ ชอบแบบไม่ดุเท่าไหร่ เพราะเรียนไปจะเกร็งไปจนไม่ตั้งใจเรียน กลัวอยู่ตลอดเวลาว่าถ้าตอบผิดจะโดนดุมั้ย (หัวเราะ)
เป็นทุกอย่างให้กับศิษย์
ผมคิดว่าครูมีบทบาทมากกว่าการสอน บทบาทที่มากที่สุดก็จะแบบเป็นพ่อแม่ เป็นเพื่อน เวลาเรามีปัญหาอะไรสักอย่าง เราก็จะไปปรึกษาครู ครูก็จะให้คำปรึกษาและช่วยแก้ปัญหาให้เราได้ครับ
ครูผู้ชี้นำให้เราไปในทางที่ดี มีอนาคต
คำนิยามที่ว่าครูเปรียบเสมือนเรือจ้างลำหนึ่ง ก็เปรียบเสมือนครูเป็นผู้ที่ชี้นำทางให้เราไปในทางที่ดีมีอนาคตที่ดี เช่น ถ้าเราไม่มีครูที่คอยสอนเรา เราก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะอย่างน้อยเราก็ต้องเก็บเกี่ยวความรู้จากครูให้มากที่สุดเพื่อที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเราครับ
อยากเอ่ยปากบอกครู
อยากจะบอกคุณครูว่า ถึงจะไม่ค่อยตั้งใจเรียนในเวลาเรียนหรือเกเร แต่ก็อยากจะเรียนกับครูและอยากปรึกษาในทุกเรื่อง อยากไปหาครูบ่อย ๆ รักครูนะครับผม
ครูมีคุณสมบัติเป็นกัลยาณมิตรต่อผู้เรียน ผู้เรียนจึงมีความสุขทุกครั้งเมื่อถึงคาบที่ครูสอน
อันธิกา นามวัตน์ คณะบริหารธุรกิจ
ครูที่มีความน่ารัก เป็นกัลยาณมิตรต่อผู้เรียน เข้าถึงจิตใจของผู้เรียน สร้างความรู้สึกสนิทสนมเป็นกันเอง ชวนให้นักศึกษาอยากเข้าไปปรึกษาค่ะ หากได้เรียนกับครูที่น่ารัก พูดจาไพเราะ ก็จะมีความสุขทุกครั้งเมื่อถึงคาบที่ครูสอน เพราะดีใจที่ได้เรียนกับครูที่ชอบอีกแล้ว
จากบ้านมาไกลแต่ยังมีพ่อแม่คนที่สองคอยดูแล
อีกบทบาทของครูก็คงต้องเป็นพ่อแม่คนที่ 2 ค่ะ ด้วยความที่ว่าเรามาเรียนด้วยความห่างไกล ไกลมาก ๆ จากบ้านมาตัวคนเดียว ไม่รู้จักใครเลยสักคน เรามามหาวิทยาลัยทุกวันก็เหมือนเรามาเจอครูอย่างต่ำก็วันละ 4 ชั่วโมง ครูก็คอยให้คำปรึกษาเราได้อีกทางหนึ่ง เป็นที่พึ่ง เป็นที่ปรึกษา และคอยเป็นห่วงเราเสมอ
บันไดแห่งความสำเร็จที่สานต่อจากพ่อแม่
คิดว่าถ้าไม่เปรียบเหมือนเรือจ้าง ก็เปรียบเสมือนบันไดที่สานต่อจากพ่อแม่ การที่เรามาเรียนที่นี่เหมือนเราคิดว่าจะไม่ได้รับความรู้หรือประสบการณ์อะไรมากมาย แต่กลับกลายเป็นว่า มันดีมากเลยที่คุณครูช่วยให้เราหาประสบการณ์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น
มีความในใจที่ศิษย์จะบอกครู
อยากจะบอกว่า ขอให้คุณครูเป็นครูที่น่ารักสำหรับทุกคน เป็นที่ปรึกษาที่ดีสำหรับนักศึกษา และขอให้คุณครูอดทดและมีกำลังใจสอนให้พวกเราเรียนจนจบไปอีกขั้นค่ะ
ครูผู้น่าเจริญใจมีความรู้จริงทางปัญญาแท้จริง
เนวิน มิ่งแม้น คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว
สอนอะไรที่ไม่เคร่งมากเกินไป และไม่ดุมากครับ เพราะผมคิดว่าถ้าเคร่งเกินไป จะทำให้การเรียนน่าเบื่อเกิน ส่วนถ้าหากอาจารย์ดุเกินไปอีก นักศึกษาก็กลัวครู มีคำถามก็ไม่กล้าตอบ เพราะกลัวว่าถ้าตอบผิดจะโดนดุ สุดท้ายจะทำให้นักศึกษาไม่เกิดความรู้ครับ และชอบครูที่เอาใจใส่นักศึกษานิดหนึ่งครับ สมมตินักศึกษาคนนี้ไม่เข้าใจ ก็พยายามสอนให้เขาเข้าใจ สามารถบูรณาการเนื้อหาวิชาได้เหมาะสม มีแนวคิดใหม่ ๆ ให้ได้นำมาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาที่เรียนอย่างสม่ำเสมอครับ
ครูผู้พาเราผ่านปัญหาไปได้ด้วยเหตุและผล
น่าจะเป็นเหมือนพี่ พ่อแม่ มีการคุยให้คำปรึกษาครับ ทั้งเรื่องเรียน ปัญหาชีวิตในมหา’ลัย เราจะไปปรึกษาคุณครูได้ เพราะเราก็คิดว่าคุณครูเป็นครอบครัวเราคนหนึ่งที่เรารัก เราเคารพ และไว้ใจ เวลาผมมีปัญหาก็จะปรึกษาครู เพราะคุณครูจะใช้เหตุและผลจนผมสามารถผ่านปัญหาเหล่านั้นไปได้ครับ
ศิษย์รำลึกถึงด้วยความซาบซึ้ง
ทุกวันนี้ก็ไม่เคยเจอครูที่ไม่ดีนะครับ ไม่ดีในที่นี้คือไม่สนใจอะไรนักศึกษาเลย สอนแบบผ่าน ๆ ไป หรือแกล้งนักศึกษา ผมเคยเจอแต่ครูดี ๆ ที่คอยดูแลเอาใจใส่และเปรียบนักศึกษาเหมือนเป็นลูก ผมจึงขอให้คุณครูสู้ต่อไป ต่อให้คุณครูจะเจอปัญหาก็อย่าไปสนครับ สู้ ๆ รักครูครับ
ครูที่เข้ากับเด็กได้คือครูวัยรุ่น แต่ไม่ได้หมายถึงหน้าตาหรืออายุ
อนันด้า บุ้งหลู คณะนิเทศศาสตร์
ครูที่เข้าถึงเด็กค่ะ เป็นครูนักศึกษาเคารพ ครูที่น่าจะเข้ากับเด็กได้คือครูที่ต้องเป็นวัยรุ่น แต่ไม่ได้หมายถึงหน้าตาหรืออายุนะคะ แต่เป็นนิสัยที่เข้ากันได้กับนักศึกษาจริงๆ และก็รู้สึกว่าถ้าเราจะผูกพันจริงๆ ก็เป็นเหมือนพี่ เหมือนเพื่อน พ่อ แม่ ครอบครัว
บทบาทที่มากกว่าอาชีพ
คุณครูไม่ได้มีแค่หน้าที่ในการสอนหนังสือ แต่คือพ่อแม่คนที่ 2 เพราะฉะนั้นจึงมีหน้าที่หลายอย่างนอกจากการสอน ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษา ให้นักศึกษาระบายความทุกข์ ระบายปัญหาต่าง ๆ หรือเป็นเพื่อนเวลาที่รู้สึกว่าไม่มีใคร เปรียบคุณครูเป็นพ่อแม่คนที่ 2 ได้ค่ะ
ครูที่ดีไม่ได้ต้องการแค่ค่าจ้างในการพายเรือให้ถึงฝั่ง
คำนิยามที่ว่า ครูเปรียบเสมือนเรือจ้าง คิดว่าไม่ใช่นะคะ เพราะครูคือคนที่พายเรือไปกับเรา เป็นเรือที่พร้อมส่งนักศึกษาทุกคนให้ถึงฝั่ง ซึ่งครูทุกคนจะไม่ได้แค่ต้องการเงินจากค่าจ้างในการให้เรานั่งเรือไปด้วย เพราะกว่านักศึกษาคนหนึ่งจะจบได้ ไม่ใช่แค่สอนให้จบไปในชั้นปีนั้น แต่คุณครูต้องคอยตามงาน ตามนักศึกษาว่า คนนี้เป็นยังไง นิสัยเป็นยังไง เข้ากับคนอื่นได้มั้ย คุณครูจะเป็นทุกอย่าง เพราะฉะนั้นคำว่าเรือจ้างมันน้อยไปสำหรับบทบาทของครูคนหนึ่ง
ครูที่ทำเพื่อศิษย์มากกว่าหน้าที่คือครูในดวงใจ
จริง ๆ มีครูในใจนะคะ เป็นครูตั้งแต่มัธยม เป็นเหมือนพ่อคนที่ 2 ของเราเลย เพราะคอยเป็นที่ปรึกษาของเราทุกอย่าง อยากจะบอกครูในดวงใจว่า ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง ขอบคุณกับการทำหน้าที่ที่มากกว่าครู ครูคือพ่อแม่เลยค่ะ และเราก็เคารพรักมาก ๆ เพราะคุณครูทำทุกอย่างเกินหน้าที่ เกินเงินเดือน ท่านจึงเป็นครูที่ได้รับความรักจากลูกศิษย์ทุกคนค่ะ
ครูที่ดีคือครูที่เห็นเด็กทุกคนอยู่ในสายตา
อธิศรี แดงสกุล วิทยาลัยนานาชาติจีน
ชอบครูที่ไม่ต้องเรียบร้อยมาก แต่เข้าใจนักศึกษา เวลาสอนก็ไม่อยากให้เคร่งเครียดมาก อยากให้มีเฮฮาบ้าง แต่ก็ยังคงเนื้อหาที่เรียนไว้ตลอด อาจเล่นบ้างก็ได้ แต่สามารถวกกลับมาเข้าเนื้อหาที่สอนต่อได้ค่ะ อีกอย่างคือเข้าใจเด็กนักศึกษา ใส่ใจรายละเอียดนักศึกษาทุกคน อย่างบาง Sect มีนักศึกษาเป็น 100 คน แต่คุณครูบางคนสามารถทำให้นักศึกษาเป็นร้อยได้รับความเอาใจใส่จากครูเท่ากัน ไม่ใช่ว่าครูจะเรียกแต่คนเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ซึ่งมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้นักศึกษารู้สึกว่ายังมีเราอยู่ในสายตาครู ครูในดวงใจจึงเป็นครูที่ถึงแม้จะไม่เรียกชื่อเรา แต่ก็มีปฏิกิริยาตอบโต้กับเราค่ะ
บทบาทหน้าที่ที่มากกว่าการสอน
จริงแล้ว แค่ครูสอนหนังสือก็เหนื่อยมากแล้วนะคะ แต่ถ้าจะมีบทบาทอะไรเพิ่มเติม ก็อยากให้คุณครูให้คำปรึกษากับนักศึกษาทั้งเรื่องการเรียน การใช้ชีวิต สมมติว่าบางคนอาจมีปัญหาเรื่องที่บ้าน หากเราจะปรึกษาเพื่อน เพื่อนก็ไม่ได้โตอะไรไปกว่าเรา บางเรื่องเพื่อนเลยไม่สามารถแก้ปัญหาให้เราได้ ดังนั้นคงเป็นคุณครูที่เปรียบเสมือนเป็นพ่อกับแม่ให้นักศึกษาเลือกเข้าไปขอคำปรึกษา เพราะว่าคุณครูมีวุฒิภาวะมากพอที่จะช่วยเราแก้ปัญหาได้ค่ะ
อาชีพครูที่เป็นมากกว่าเรือจ้าง
ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพจริง ๆ ก็ถูกต้องสำหรับอาชีพนี้ แต่ถ้าว่าในเรื่องความรู้สึก คุณครูไม่ใช่แค่เรือจ้าง เพราะสำหรับเด็กนักศึกษาที่ได้เข้าไปเรียนได้เข้าไปใกล้ชิดกับคุณครู คงไม่คิดว่าครูเป็นแค่เรือจ้างลำหนึ่ง แต่เป็นผู้ปกครองหรือพ่อแม่ของเราอีกคนได้เลย ในเมื่อวันหนึ่งเรามาเรียนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ทุกครั้งที่เจอก็ได้เรียนรู้บางอย่าง บางทีคุณครูก็สอนในเรื่องชีวิต
ประทับใจตั้งแต่แรก
ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยกรุงเทพมา เจอคุณครูมาหลายคนมาก แต่ที่รู้สึกประทับใจตั้งแต่แรกก็มีครูผู้หญิงท่านหนึ่ง เป็นครูต่างคณะ แต่คุณครูมีเทคนิคการสอนที่ทำให้เนื้อเยอะมากเป็นเรื่องเข้าใจง่าย ไม่เคร่งเครียด และใส่ใจเด็กทุกคน
ทุ่มเทเวลาให้กับการสอน
ถิรวัฒน์ บุญสนอง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม
ชอบคุณครูที่ตรงต่อเวลาและตั้งใจในการสอน แบบไม่ปล่อยก่อนเวลาและมีความกระจ่างในการสอน อธิบายชี้แจงเรื่องราวต่าง ๆ ที่ยุ่งยากให้เข้าใจได้ เวลาที่เราไม่เข้าใจ ก็สามารถสอบถามจนเราเข้าใจ
คุณครูอย่าแค่สอนเสร็จ แล้วก็ออกไปพักผ่อน
ครูบางคนก็จะสอนอย่างเดียว พอสอนเสร็จก็จะออกจากห้องไปพักผ่อนตามเลย ไม่ได้ให้คำแนะนำอะไรเลยและบางทีก็ตามหาครูได้ยากมากครับ ผมจึงอยากให้คุณครูมีบทบาทในด้านการให้คำปรึกษาหรือให้คำแนะนำต่าง ๆ ด้วย
ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์เสมอไปกับคำว่าเรือจ้าง
คิดว่าอาจจะใช่ในส่วนหนึ่งและไม่ใช่ในส่วนหนึ่ง ที่อาจจะใช่ก็เพราะว่าพอครูส่งเราไปถึงฝั่งแล้ว ก็เหมือนกับว่าบทบาทนักศึกษากับครูก็จบเพียงเท่านั้น ไม่ได้ติดต่อกันต่อ แต่คุณครูบางท่านเราก็ยังติดต่อกันเหมือนกับครอบครัว มีความห่วงใยให้กันครับ จึงไม่ 100 เปอร์เซ็นต์เสมอไปกับคำว่าเรือจ้างนี้
มีความในใจที่ไม่ค่อยได้เอ่ยปากบอกครู
อยากบอกกับครูว่า ครูตั้งใจสอนมาก ทำให้เข้าใจในเนื้อหา ทำให้จากเนื้อหาที่ยากกลับกลายเป็นง่าย ทำครูน่ารักมากที่คอยให้คำปรึกษาตลอด ขอบคุณครูมากครับ
มีความรักความเมตตาต่อศิษย์
กฤติน อาทร คณะวิศวกรรมศาสตร์
คุณครูในดวงใจก็เป็นครูที่นิสัยดี มีความรักความเมตตาต่อศิษย์ มีความเข้าใจและเอาใจใส่เด็ก เป็นกันเอง ไม่ดูหยิ่งหรือไม่เข้าหาเด็กเลย รวมถึงสอนให้เราเข้าใจง่าย คอยปรับปรุงการสอนอยู่เสมอ และต้องไม่ดุมากจนเกินไปด้วยครับ
ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง
คุณครูเป็นเหมือนทั้งเพื่อนและพ่อแม่ครับ ที่คอยให้คำปรึกษาในทุกเรื่องไม่ว่าจะปัญหาการเรียน ปัญหาชีวิต ครอบครัว และเป็นแบบอย่างให้แก่ผม ทั้งในด้านศีลธรรม กิจนิสัย ชีวิตประจำวัน ทำทุกวันให้มีความหมายอยู่เสมอ เช่น สอนให้เก็บขยะทิ้งลงถัง แบ่งปันสิ่งของให้ผู้อื่น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผมมากครับ
ได้ดีจนวันนี้เพราะมีครู
ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่สอนผม จนได้มาเป็นทุกวันนี้ เรามาไกลมาก เมื่อก่อนผมทำตัวไม่ดี เกเร คุณครูก็คอยสอนปรับปรุงให้เราดีขึ้น จากที่ผมไม่สนใจการเรียนอะไรเลย ก็ทำให้มีแรงจูงใจที่ทำให้ผมคิดที่จะทำอะไรสักอย่าง หรือวันไหนที่ผิดหวังในหลายเรื่องไม่ว่าจะเรื่องความรัก คุณครูก็จะให้กำลังใจผมเสมอ ขอบคุณมากครับ รักครูครับ
ถ้าครูสอนสนุก ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไป ในใจก็อยากเรียนกับครู
อรอินท์ สดเส็งพันธุ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์
ครูที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังความเห็นของนักศึกษามาก มีความเมตตา เห็นคุณค่าของศิษย์ ไม่ว่าการเรียนของศิษย์เป็นยังไง ก็ให้กำลังใจนักศึกษาอยู่เสมอ เรียนแล้วสนุก ไม่สอนเครียดเกินไป และจะต้องมีเกมมาให้เล่นควบคู่ไปกับความรู้ในวิชาที่สอน แทรกมุกเฮฮาเพิ่มเสียงหัวเราะในห้อง จะทำให้นักศึกษาอยากเข้าเรียนมากขึ้นไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไป ในใจก็ยังอยากเรียนกับครู
ครูเปรียบเหมือนครอบครัว
เราอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขก็เพราะคุณครูครูเป็นเหมือนครอบครัว เป็นพ่อแม่เป็นทั้งเพื่อน ที่ให้คำปรึกษาและอบรมนิสัยให้มีศีลธรรม สอนในด้านการใช้ชีวิต จากที่เป็นคนไม่ค่อยเข้าสังคม ไม่อยากรู้จักกับใคร ไม่กล้าที่จะเข้าหาผู้อื่น แต่คุณครูก็สอนจนทำให้เรามีเพื่อนเยอะ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
เรือจ้างที่ไม่รับค่าโดยสาร
ครูคือเรือจ้าง แต่เป็นเรือจ้างที่ไม่รับค่าโดยสาร ไม่มีค่าอื่น ๆ ใด ๆ มีแต่ความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ด้วยความรักความเมตตา มีความเอาใจใส่ดูแลในระหว่างการเดินทางอย่างดีที่สุด ถึงแม้ระหว่างทางจะเจออุปสรรคมากน้อย แต่เรือลำนี้ก็ไม่เคยย่อท้อหรือหยุดทำหน้าที่ให้เสียเวลา ทั้งยังคงมุ่งมั่นที่จะนำลูกศิษย์ถึงฝั่งให้สำเร็จ
สู้เพื่อศิษย์ทุก ๆ คน
มีอาจารย์ท่านหนึ่งที่ชอบมาก ทำให้ดีใจที่ก่อนเรียนจบได้เจอท่าน ไม่ใช่ว่าอาจารย์ท่านอื่นไม่ดีนะคะ แต่ท่านนี้เป็นคุณครูในดวงใจเลย เพราะท่านมีความรักความเมตตาต่อศิษย์และเป็นทุกอย่าง เป็นมากกว่าอาชีพ จึงอยากให้อาจารย์สู้ ๆ นะคะเพื่อศิษย์ทุกคน
เรียนไปด้วยเล่นไปด้วยอย่างมีความเหมาะสม
ณัชชา ราชการดี คณะนิติศาสตร์
ชอบครูที่ไม่เพียงแค่ให้ความรู้ แต่สอนให้รู้จักการทำงานเป็นทีมเพื่อวันข้างหน้า เพราะยังไงก็ต้องได้ทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว มีกิจกรรมสนุก ๆ แบ่งกลุ่มกันทำงานในห้องเรียนบ้าง ทำให้นักศึกษามีความสุขกับการเรียน การทำกิจกรรม ไม่เคร่งเครียดจนเกินไปเพราะจะทำให้ไม่อยากเข้าเรียนอีก นั่นคือการเรียนไปด้วยเล่นไปด้วยนั่นเองค่ะ
เมตตาปรารถนาดีต่อศิษย์
ครูเป็นเหมือนคนในครอบครัวค่ะ เป็นพ่อแม่คนที่ 2 มีความปรารถนาดีต่อเรา คอยให้ความรักความดูแลเอาใจใส่ คอยให้คำปรึกษาทั้งการเรียน การใช้ชีวิต การเข้าสังคม และปัญหาในหลายด้าน คุณครูจะให้คำปรึกษาได้อย่างดีจนสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี มีความเมตตาหาหนทางให้เรามีความสุขและเจริญก้าวหน้าทั้งด้านวิชาการและการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งคอยเตือนเราไม่ให้ตกอยู่ในความประมาท
ครูเปรียบเหมือนเรือ ไม่ใช่คนขับเรือ
ครูเปรียบเหมือนตัวเรือจ้างค่ะ ไม่ใช่คนขับเรือ เพราะเป็นเรือจ้างที่คอยให้คนขึ้นมาบนเรือจนเต็มลำ และเรือก็ทยอยส่งผู้โดยสารให้ถึงฝั่งที่ต้องการ ก็เปรียบกับครูที่ที่ต้องอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ ให้เป็นคนดี เดินตามทางที่ต้องการจนถึงฝั่ง
ครูแบบไหนที่ไม่ชอบ
อาจารย์บางคนมักบอกว่า ถ้าสงสัยอะไรก็ถามได้ แต่พอจะถามก็ดุ เวลานั่งเรียนแล้วไม่เข้าใจอยากจะให้อาจารย์อธิบายอีกรอบ แต่พอยกมือขึ้นจะถาม ยังไม่ทันอ้าปากพูด อาจารย์ก็ดุกลับมาว่า—ทำไมไม่ฟังครูพูด ดูอย่างเพื่อน ๆ คนอื่นสิ เขาไม่เห็นสงสัยอะไรกันเลย เพราะเขาตั้งใจเรียน เธอก็ควรตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ให้มากกว่านี้—ส่วนตัวไม่ชอบแบบนี้เลยค่ะ เพราะจะทำให้เราไม่กล้าที่จะถามอีกเลยและสุดท้ายก็ไม่เข้าใจเนื้อหาค่ะ
ฝากไว้ซึ่งเยื่อใย
ด้วยความที่เรามีความพึงพอใจที่ได้เรียนกับครู เมื่อจบจากการเรียนกับครูแล้ว ศิษย์คนนี้ก็ยังไม่ลืมครูผู้ที่ให้การอบรมสั่งสอน จะฝากไว้ซึ่งเยื่อใย ความเคารพรักและศรัทธาต่อครู และนับถือครูเป็นพ่อแม่คนที่ 2 ตลอดไปค่ะ
เราอยากเป็นสื่อกลางระหว่างครูกับลูกศิษย์ ในการที่จะบอกรักคุณครู เพราะศิษย์บางคนอาจมีโอกาสได้บอกท่าน แต่บางคนก็อาจไม่มีโอกาสนั้น นั่นเพราะคุณครูเป็นมากกว่าผู้สอน หรือเพียงแค่สัมมาอาชีพ แต่ครูคือผู้ให้คำปรึกษา และเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต พระคุณของครูไม่สามารถเขียนออกมาเป็นถ้อยคำพรรณนาได้หมด แต่แน่นอนว่า ความรู้สึกเหล่านั้นจะอยู่ในใจของศิษย์เสมอ
* เนื่องจากกลอนบทนี้ถูกส่งต่อเป็นทอด ๆ ทางอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถหาชื่อผู้ประพันธ์ได้ ทีมงานจึงขอขอบคุณผู้ประพันธ์มา ณ โอกาสนี้