“ในการทำงานมันไม่ใช่ว่าไอเดียของคนเก่งคนเดียวจะดีที่สุด แต่ไอเดียทุกคนดีหมดแต่มีจุดเด่นที่ต่างกัน” หนึ่งในมุมมองของนักศึกษาที่ได้เรียนรู้จากโจทย์จริง สู่การลงมือทำ สร้างสรรค์แคมเปญโฆษณาในยุคดิจิทัล กับโครงการ BearAbout Communication Campaign Contest 2020 ชิงทุนการศึกษา 70,000 บาท โครงการประกวดนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของ ภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับ บริษัท แคปสโตนดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ BearAbout.com เว็บไซต์รวบรวมร้านค้าออนไลน์จากทั้งทาง Instagram และ Facebook มาไว้ในที่เดียว พร้อมรีวิวจากผู้ใช้จริง
โดยโครงการมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ และหลอมรวมศาสตร์ที่หลากหลาย ให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากโจทย์จริงนำความรู้ที่เรียนมาสร้างสรรค์ออกมาเป็นแคมเปญโฆษณาที่สามารถใช้ได้จริง ภายใต้งบ และระยะเวลาที่จำกัด เราจึงขอนำเสนอเรื่องราววัน Pitching นำเสนอไอเดียว่าจะมีความดุเดือด และเข้มข้นขนาดไหน ไปติดตามกันเลยค่ะ!
งาน BearAbout Communication campaign contest 2020 จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้อง A3-203 จากการคัดเลือกจากทุกทีมของนักศึกษาปี 4 ภาควิชาโฆษณา ทำให้มีทีมที่สามารถผ่านเข้ามาได้ถึงรอบสุดท้ายได้ทั้งหมด 7 ทีม โดยที่ทั้ง 7 ทีมนี้ต้องแข่งขันกันนำเสนอผลงานแคมเปญโฆษณาแก่คณะกรรมการว่าผลงานของใครจะโดนใจจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ เป็นทุนการศึกษา 30,000 บาทไปได้
เราได้รับเกียรติจากคณะกรรมการทั้ง 4 ท่าน ได้แก่ พี่อุ๋ย-คุณนัทธฤทัย คล่องคำนวณการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปสโตนดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ BearAbout.com, พี่อิงค์-คุณอธิมา ศุขเจริญผล กรรมการ จากบริษัท แคปสโตนดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด, พี่พีท-คุณอาณุภาพ สถตินันท์ Associate Creative Director จาก Dentsu X และท่านสุดท้าย พี่เก็ท-คุณวัชรพงศ์ แสงเมฆ Associate Creative Director จาก YDM Thailand ซึ่งคณะกรรมการทั้งหมดเป็นศิษย์เก่าจากภาคโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพของเรานั่นเอง
สำหรับบรรยากาศในการ Pitching นั้น เต็มไปด้วยความเข้มข้น แต่ละทีมได้มีการเตรียมตัว นำความรู้ที่เรียนมาตลอดทั้งเทอม สร้างสรรค์ผลงานได้ออกมามีคุณภาพ และนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ การ Pitching จะแบ่งออกเป็น 7 ทีม โดยที่แต่ละทีมจะมีเวลาในการนำเสนอผลงานของตัวเองทีมละ 30 นาที หลังจากเวลาหมดลง แต่ละทีมก็จะได้รับคอมเมนท์และคำแนะนำจากคณะกรรมการ เพื่อนำไปเรียนรู้และปรับใช้ในอนาคตต่อไป
จากการ Pitching ที่เข้มข้นกันมาตลอดทั้งวันทำให้เราได้ผู้ชนะ นั่นก็คือทีม Yellow Phoe เราไม่พลาดที่จะไปสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัล และมีแนวคิดในการทำงานอย่างไรให้สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ ไปติดตามกันเลย
ทีมประกอบด้วยสมาชิก 3 คน ได้แก่ ม่อน-ปาณิสา สนามแจ่ม, บูม-อนุชา เช่งกระโทก และเบ้น-ชยุตพล ยิ้มปั่น ทั้งหมดเป็นนักศึกษาภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ม่อน-ปาณิสา สนามแจ่ม, บูม-อนุชา เช่งกระโทก, เบ้น-ชยุตพล ยิ้มปั่น ตัวแทนจากทีม Yellow Phoe
ถ้าหากพูดถึงเรื่องแนวทางการทำงานม่อนและบูมได้เล่าให้เราฟังว่า ในการทำงานจะมีการแบ่งเป็นฝ่ายและมีหัวหน้าของแต่ละฝ่ายคอยควบคุมงาน แต่เวลาทำงานทุกคนก็จะมาประชุมร่วมกันเพื่อช่วยกันเสนอไอเดีย รับฟังไอเดียของแต่ละคน เพื่อให้ได้ไอเดียที่ดีที่สุด แต่ทุกคนก็จะยังช่วยกันดูในส่วนของภาพรวมเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
ปัญหาในการทำงานแก้ไขได้ด้วยทีมที่ดี
เมื่อเราถามถึงปัญหาและอุปสรรคในการทำงานนั้น ทั้งสามคนพูดตรงกันว่าปัญหาหลักก็คือเรื่องของเวลาเพราะช่วงนั้นเป็นช่วงของไฟนอลโปรเจคในแต่ละวิชา และเนื่องจากสมาชิกในกลุ่มนั้นเรียนไม่ตรงกัน ทำให้ค่อนข้างยากในการนัดประชุมงาน แต่ก็ได้แก้ไขปัญหาโดยให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนทำการบ้านมาก่อน คือคิดไอเดียของแต่ละคนมาเพื่อไม่ให้เสียเวลา นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งปัญหาคือจากเนื้อหาที่เรียนมาตลอดทั้ง 4 ปีนั้น มีหลายอย่างที่ไม่ได้ตอบโจทย์กับโครงการนี้ เช่น การพัฒนาเว็บไซต์ ที่เราต้องมาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง แต่ค่อนข้างโชคดีที่คนในทีมมีคนที่เคยทำงานตรงส่วนนี้มาก่อน
แค่ดูไม่พอ ต้องเข้าใจงานและจำแบรนด์ได้ด้วย
ในส่วนของการครีเอทคลิปไวรอลโฆษณาที่เป็นคลิปวิดิโอเพลงที่แต่งเอง เบ้นได้เล่าถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์คลิปว่า การสร้างคลิปที่มีตัวละครมาพูดบทกันมันค่อนข้างเก่าและน่าเบื่อ และแบรนด์ BearAbout เป็นแบรนด์ที่ยังใหม่อยู่ ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก จึงพยายามทำผลงานที่สามารถทำให้คนหยุดดูเราได้ แต่แค่ดูมันไม่พอต้องให้คนดูเข้าใจในงานของเรา และ รู้ว่าแบรนด์ที่เราทำมันคืออะไรกันแน่
ผลงานที่ดีมาจากทีมที่ดี
เมื่อเราให้ทั้งสามเล่าถึงการทำงานในทีมทิ้งท้าย ม่อนบอกกับเราว่า ในการทำงานควรที่จะมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อให้เราทำไม่ได้เพื่อนในทีมก็จะคอยซัพพอร์ตและช่วยเหลือเราเอง ขอแค่เราทำหน้าที่ให้เต็มที่และดีที่สุด
สำหรับบูม อันดับแรกเลยคืออยากขอบคุณเพื่อนในทีมมาก ๆ เพราะงานนี้มีทีมที่ดี และสมาชิกในทีมส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้น และมีไอเดียที่ดี ทำให้ตัวบูมเองมีกำลังใจที่จะมาทำงาน ผลงานจึงออกมาดี บูมยังได้ฝากถึงทุกคนที่จะไปทำงานในอนาคตว่า “เราต้องมีจุดยืนของไอเดียให้แน่น ๆ เช่น Concept หรือ Key massage ที่ได้จากการ Research และข้อมูลที่แน่นเพียงพอ”
ตัวแทนคนสุดท้ายจากทีม Yellow Phoe เบ้น ได้บอกกับเราว่า “ในการทำงานมันไม่ใช่ว่าไอเดียของคนเก่งคนเดียวจะดีที่สุด แต่ไอเดียทุกคนดีหมดแต่มีจุดเด่นที่ต่างกัน” อยากให้ทุกคนสนุกกับชีวิตในมหาวิทยาลัยให้เต็มที่ เพราะส่วนตัวรับงานข้างนอกอยู่และรู้ว่าต้องเจออะไรบ้าง และไม่อยากให้ทุกคนโฟกัสที่การแข่งขันมากเกินไป อยากให้ทำในสิ่งที่อยากทำจะดีกว่า นอกจากนี้เบ้นยังบอกกับเราอีกว่า จริง ๆ ตัวเองก็ชอบไอเดียของอีกหลายทีม ทั้งทีมที่ได้รางวัลและไม่ได้รางวัล เพราะไอเดียของแต่ละคนก็ดีแตกต่างกันไป แค่ลูกค้าจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน
หลังจากที่เราได้ฟังความคิดเห็นของทีมผู้ชนะไปแล้ว เรายังได้มีโอกาสสัมภาษณ์คณะกรรมการถึงภาพรวมของผลงานของนักศึกษา พี่ ๆ ทุกท่านเป็นกันเองกับพวกเรามากมาย
พี่อุ๋ย-คุณนัทธฤทัย คล่องคำนวณการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปสโตนดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ BearAbout.com
มาเริ่มกันที่คณะกรรมการท่านแรก พี่อุ๋ย-คุณนัทธฤทัย คล่องคำนวณการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปสโตนดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ BearAbout.com ได้ให้สัมภาษณ์กับเราว่า จากผลงานของนักศึกษาในวันนี้ค่อนข้างตัดสินยาก เพราะแต่ละทีมก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน และทุกกลุ่มมีคะแนนที่ไล่เลี่ยกันมาก กรรมการจึงต้องมาคุยกันนอกรอบอีกทีว่าเราตัดสินกันจาก Concept และการออกแบบ กลุ่มไหนที่ชัดเจนก็จะคัดเลือกจากตรงไหน นักศึกษามีความตั้งใจ แต่ละกลุ่มก็มีเทคนิคของตัวเองดี บรรยากาศดูอบอุ่น และนักศึกษาก็เก่งกันทั้งนั้น
พี่พีท-คุณอาณุภาพ สถตินันท์ Associate Creative Director จาก Dentsu X
พี่พีท-คุณอาณุภาพ สถตินันท์ Associate Creative Director จาก Dentsu X ได้ให้สัมภาษณ์กับเราว่า งานโดยรวมถือว่าเป็นงานที่ดีมาก เซอร์ไพรส์ เพราะว่างานค่อนข้างมืออาชีพประมาณหนึ่งเลย รู้สึกดีใจที่น้อง ๆ ตั้งใจทำงานกันดีมาก ทำให้ภาพรวมออกมาเกินคาด และน้องก็คงพร้อมที่จะออกไปทำงานจริง ๆ กันได้แล้ว
พี่เก็ท-คุณวัชรพงศ์ แสงเมฆ Associate Creative Director จาก YDM Thailand
สุดท้าย พี่เก็ท-คุณวัชรพงศ์ แสงเมฆ Associate Creative Director จาก YDM Thailand ได้ให้สัมภาษณ์กับเราถึงภาพรวมของงานในวันนี้ว่า ภาพรวมของงานนักศึกษาในวันนี้ถือว่าดีเกินมาตรฐานที่ตั้งไว้ เพราะหนึ่งคือตามโจทย์ที่เราให้ไป เราต้องการงานที่เป็นแคมเปญ สองเราต้องการความ Creative สร้างสรรค์ที่จะตอบโจทย์ในเรื่องของ Concept สาม Execution ที่แปลกแหวกแนวในเรื่องของความคิดและการใช้ Media สิ่งสุดท้ายคือทุกทีมทำพรีเซนต์ออกมาได้ครบถ้วน เกินมาตรฐาน งานที่นำเสนอมาเป็นที่สามารถนำไปใช้จริงได้ โจทย์มันยากคือมีงบจำกัดแค่ 1 ล้านบาทในการทำแคมเปญที่ต้องครบขนาดนี้
การเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ที่ได้ฝึกฝนจากการลงมือทำจริง นี่คือเรื่องราวดีต่อใจที่เราเก็บมาฝากกัน เราเชื่อว่าการเรียนรู้และลงมือทำงานจากโจทย์จริงภายใต้ระยะเวลาที่จำกัด นอกจากจะช่วยเสริมประสบการณ์ในการทำงานแล้ว ยังเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้เราลงสนามแห่งการทำงานจริงในอนาคตอีกด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ นักศึกษา คณาจารย์ และผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่าน