ไอเดียเนื้อ ๆ มาเน้น ๆ ชวนทุกคนปั้นไอเดียสร้างสรรรค์ให้กลายเป็นเป็นคลิปไวรัล นี่คือแนวคิดโครงการ SEALECT TVC & TIKTOK Contest 2022 จัดโดย สาขาวิชาการโฆษณาดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับ บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลิตภัณฑ์ที่เราคุ้นเคยกันดี SEALECT ที่คัดสรรวัตถุดิบจากทะเลอย่างทูน่าที่มีคุณภาพ นำเสนอในรูปแบบที่กินง่าย มีคุณค่า รักสุขภาพ และเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย
เมื่อบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จับมือกับสาขาวิชาการโฆษณาดิจิทัล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงได้นำโจทย์จริงมาให้นักศึกษาสร้างสรรค์เป็นคลิปโฆษณา TVC: Television Commercial Advertising และคลิป TIKTOK ที่นำเสนอผ่านช่องทางที่เข้าถึงคนทุกวัยได้มากที่สุด
โดยมีการเปิดรับสมัครนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทุกคณะ ทุกชั้นปี เข้าร่วมโครงการเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีทีมที่สมัครเข้าร่วมในกลุ่ม TVC 83 ทีม และกลุ่ม TIKTOK อีก 83 ทีม ในกลุ่ม TVC มีการคัดเลือกไอเดีย Storyboard ที่เข้มข้นผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 16 ทีม และทีมที่ผ่านเข้ารอบในกลุ่ม TIKTOK จำนวน 9 ทีม
ระหว่างการเข้าร่วมโครงการนักศึกษาได้รับการบ่มเพาะไอเดียสร้างสรรค์จากการ Workshop กับผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณามากมาย ทุกทีมได้เผยแพร่ผลงานผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเริ่มมีการแชร์ผลงานตั้งแต่วันที่ 1-19 เมษายน 2565 เพื่อค้นหาทีมที่จะได้รับรางวัล Popular Vote
เมื่อวันเสาร์ที่ 30 เมษายน 2565 เมื่อเวลา 12:30-14:30 น. ณ อาคาร A3-301 สาขาวิชาการโฆษณาดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันจัดงานประกาศผลและมอบทุนการศึกษา ให้แก่ทีมนักศึกษาที่ได้รับรางวัลจากโครงการประกวดแข่งขันผลิตสื่อ SEALECT TVC & TIKTOK Contest 2022 รวมมูลค่ารางวัลกว่า 180,000 บาท โดยประกอบไปด้วยรางวัลหลากหลายในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นรางวัลที่สุดของความน่ารัก รางวัลที่สุดของความฮา รางวัล Popular Vote รางวัลรองชนะเลิศ และรางวัลชนะเลิศ
การประกวดในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านมาเป็นผู้ตัดสิน ได้แก่ คุณปรมินทร์ จาวลา Head of Marketing จากบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), คุณวรรณีรัตน์ ตันติพลาชีวะ Brand Manager จากบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), คุณศิฏฐ ศุภสุขเกษม Digital Marketing จากบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), คุณฐิติวัฒน์ บรรจงกาลกุล Chief Executive Officer จาก Tipping Point Solution และคุณสราวิชญ์ เดชชนาพรสิทธิ์ จาก Tipping Point Solution
คุณปรมินทร์ จาวลา Head of Marketing จากบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยินดีที่ได้รับมาร่วมงานกับทางนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลายทีมมีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน แต่ก็ยังต้องเรียนรู้กันต่อไป เช่น เรื่องการคิดให้ตกผลึก การคิดในรายละเอียด การคิดในเชิงกว้าง นำเรื่องของ Brand ไปใช้ ต้องทำการบ้านมากขึ้น การฝึกฝนทักษะการคิด การหาประสบการณ์ใหม่
คุณปรมินทร์ จาวลา Head of Marketing จากบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
นี่ถือเป็นโอกาสของน้อง ๆ หลายคนที่ได้เข้ามาสัมผัสการทำงานร่วมกับภาคธุรกิจหรือแบรนด์ว่าเขามีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างไร ภายใต้โจทย์จริงของธุรกิจ เราได้เห็นผลงานที่ดี และแบรนด์ SEALECT เองก็ตื่นเต้นที่จะได้เอาผลงานหลายชิ้นน่าจะมีโอกาสได้เอาไปใช้จริงในสื่อของ SEALECT อยากจะแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับรางวัล และทุกคนที่ส่งผลงานเข้ามาตั้งแต่รอบแรก เชื่อว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์ ได้รับความรู้ที่จะเอาไปใช้ได้จริง และนำไปต่อยอดในสายอาชีพของตนเองได้
ผู้เข้าแข่งขันประกอบไปด้วยทีมที่ผ่านการคัดเลือกในรูปแบบ Television Commercial Advertising หรือ TVC จำนวน 16 ทีม และรูปแบบ TIKTOK จำนวน 9 ทีม รวมเป็น 25 ทีม โดยโครงการได้จัดการอบรมและพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์กับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญแบบ Project-based learning เรียนจริง ลงมือทำจริง ปฏิบัติจริง ให้นักศึกษาทุกทีมได้เข้าร่วม ก่อนเผยแพร่คลิปโฆษณาสุดสร้างสรรค์ออกสู่โซเชียลมีเดีย และนำมาสู่การตัดสินและประกาศผลทีมได้รับรางวัล
ทุกทีมที่ผ่านเข้ารอบได้รับเงินสนับสนุนในการผลิตจากบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในการมอบรางวัลได้รับเกียรติจาก คุณศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการทั่วไป บริการกลุ่มตลาดเกิดใหม่ บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้มอบรางวัลให้กับนักศึกษา
คุณศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการทั่วไป บริการกลุ่มตลาดเกิดใหม่ บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
เราขอรวบรวมการประกาศผลรางวัลมานำเสนอดังนี้ พร้อมกับสัมภาษณ์ทีมที่ชนะเลิศมาฝากกัน
กลุ่มรางวัล SEALECT TIKTOK Contest
รางวัลที่สุดแห่งความฮา ทีมจรรโฬฌา รับทุนการศึกษา 2,500 บาท
รางวัลที่สุดแห่งความน่ารัก รับทุนการศึกษา 2,500 บาท ทั้งนี้ไม่มีผู้ผ่านการคัดเลือกให้รับรางวัล
รางวัลชมเชย 1 ทีม D TEAM รับทุนการศึกษา 4,000 บาท
รางวัลชมเชย 2 ทีมวัยรุ่นโกโกวา รับทุนการศึกษา 4,000 บาท
รางวัล Popular Vote ทีมจรรโฬฌา รับทุนการศึกษา 6,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ทีมเพชรที่สดใส รับทุนการศึกษา 6,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ทีมชินจัง รับทุนการศึกษา 8,000 บาท
รางวัลชนะเลิศ ทีม STAR Tag Agency รับทุนการศึกษา 12,000 บาท
รางวัลทีมผ่านเข้ารอบสุดท้าย ทุกทีมรับทุนการศึกษาสนับสนุนการผลิตทีมละ 5,000 บาท
รวมมูลค่ารางวัล 45,000 บาท
กลุ่มรางวัล SEALECT TVC: Television Commercial Advertising Contest
รางวัลชมเชย 1 ทีมเพชรที่สดใส รับทุนการศึกษา 5,000 บาท
รางวัลชมเชย 2 ทีม Lavender รับทุนการศึกษา 5,000 บาท
รางวัลชมเชย 3 ทีม Sandbox SS2 รับทุนการศึกษา 5,000 บาท
รางวัล Popular Vote ทีม Get A Soon รับทุนการศึกษา 5,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ทีม A TEAM รับทุนการศึกษา 10,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ทีม Get A Soon รับทุนการศึกษา 15,000 บาท
รางวัลชนะเลิศ ทีม โอเมก้า 7 รับทุนการศึกษา 20,000 บาท
รวมมูลค่ารางวัล 135,000 บาท
ทีมชนะเลิศ 2 ทีม ได้แก่ กลุ่ม TVC ทีม โอเมก้า 7 ผลงานคลิปชื่อว่า Rush!! และกลุ่ม TIKTOK ทีม STAR Tag Agency TIKTOK: SEALECT FOOD SEALECT FITT ได้ให้สัมภาษณ์กับเรา ไปติดตามฟังความรู้สึก ความคิดเห็น และกระบวนการทำงานของพวกเขาด้วยกัน
ความในใจของผู้ชนะเลิศการแข่งขัน
ทีมโอเมก้า 7: รู้สึกดีใจมากครับ ไม่มีความรู้สึกอื่นนอกจากคำว่าดีใจครับ
ทีม Star Tag Agency: ตอนแรกก็แปลกใจนะครับที่ได้ชนะเลิศอันดับหนึ่ง เพราะจริง ๆ ไม่ได้หวังไว้ขนาดนั้น แต่ก็พยายามทำงานให้มันครีเอทีฟที่สุดครับ
ความท้าทายจากการทำโจทย์จริงและการแก้ไขปัญหา
ทีมโอเมก้า 7: มีความท้าทายเรื่องเวลาครับ ส่วนปัญหาที่เจอก็มีตลอดการถ่ายทำและการเตรียมงาน
ทีม Star Tag Agency: จริง ๆ ก็ท้าทายนะครับ เพราะตอนแรกเราไม่ได้เลือกสินค้าสูตรนี้ แต่พอทีมมาคุยกันอีกครั้งพบว่าเราชอบสินค้าอีกสูตรหนึ่งมากกว่า เลยได้เป็นโฆษณา SEALECT FITT อย่างที่เห็นครับ
ทีมโอเมก้า 7: ทีมเราเลือกทำในส่วนที่ทำได้ ตัดทอนส่วนที่ไม่สามารถทำได้ และเลือกส่วนที่ดีที่สุดเก็บเอาไว้ เพื่อใช้ทรัพยากรที่มีให้เต็มที่ที่สุด
ทีม Star Tag Agency: เราคุยกันในทีมเยอะมากครับ คุยกันเกือบทุกวันว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เพื่อหาทางออกว่าต้องทำอะไรตรงไหน
การเรียนรู้และประโยชน์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ
ทีมโอเมก้า 7: ได้รับประสบการณ์การทำงานว่าอะไร work อะไรไม่ work แบบไหนสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้ แล้วก็รู้สึกว่างานนี้ทำให้เราทำงานจริงจังมากขึ้นอีกระดับหนึ่งครับ
ทีม Star Tag Agency: การแข่งขันนี้ทำให้ผมรู้จักว่าจริง ๆ แล้วแต่ละคนเป็นยังไงครับ การทำงานร่วมกับผู้อื่นอาจเรียกได้ว่าเป็นส่วนที่ยากที่สุดด้วยซ้ำ แม้จะเป็นเพื่อนกันเอง แต่ในส่วนนี้ยากกว่าการคิดงานออกมาอีกครับ
การแข่งขันในโครงการ SEALECT TVC & TIKTOK Contest 2022 ได้จบลงแล้ว แต่การเรียนรู้ของทุกคนไม่มีวันสิ้นสุดอย่างแน่นอน ทุกคนได้พัฒนาและเติบโตขึ้น ได้ทั้งการพัฒนาทักษะ (Skill) ด้านการคิดสร้างสรรค์ ได้ความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับการทำโฆษณา และได้พัฒนาทัศนคติ (Attitude) พัฒนาความสัมพันธ์ (Relationship) เรียนรู้กันและกัน สามารถทำงาน (Co-ordinating) ร่วมกับผู้อื่นได้
ขอร่วมแสดงความยินดีและชื่นชมในความตั้งใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพผู้เข้าร่วมโครงการทุกทีม และหวังว่าประสบการณ์ ความรู้ และมิตรภาพที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นักศึกษาทุกคนได้นำมาพัฒนาตัวเอง และต่อยอดในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป