น่ารักเกินปุยมุ้ย Tiktoker สตางค์-ธัญชนิกา รีวิวของเล่นนุ่มนิ่ม สกุชชี่แสนน่ารัก

เปลี่ยนมุมมองสร้างโอกาสจากสิ่งที่มี ต่อยอดจากความชอบเป็นงานที่ทำอย่างสุขใจ

         วันวานในวัยเด็กกับการเล่นของเล่นอาจจะเป็นความสนุกสนานเพียงไม่นาน ทว่าหากเราเปลี่ยนมุมมองสักนิด ของเล่นธรรมดาก็กลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เปลี่ยนชีวิต และสร้างโอกาสใหม่ให้เราได้

         คุยกับ สตางค์-ธัญชนิกา ลิ้มณรงค์ หรือชื่อในวงการ ซาตัง (chatangg) รุ่นพี่สาขาการโฆษณาดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ Influencer ที่มียอดผู้ติดตามใน TikTok ถึง 500,000 Follower ด้วยคอนเทนต์การรีวิวสกุชชี่  (Squishy)

         สกุชชี่คือของเล่นนุ่มนิ่ม นุ่มฟู ทำมาจากยางที่มีรูปร่าง รูปทรงน่ารักเกินปุยมุ้ย! หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นตัวสัตว์แสนน่ารัก อาหาร ขนมหวาน และการ์ตูนต่าง ๆ ก็กลายเป็นสกุชชี่มาแล้ว เจ้าตัวนุ่มนิ่มนี้ถือกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น และโด่งดังไปทั่วโลก

ตกหลมรักสกุชชี่ตั้งแต่แรกเห็น

         ต้องย้อนรอยไปตั้งแต่ช่วงสตางค์อยู่ชั้นมัธยมปีที่ 3 สกุชชี่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่เด็ก มีเพื่อนสตางค์คนหนึ่งสะสม และด้วยความเป็นเด็ก พอได้เห็นเพื่อนสะสมก็อยากจะสะสมด้วย บวกกับรูปร่างของสกุชชี่ที่ดูน่ารัก และนุ่มนิ่ม แถมยังมีกลิ่นหอม ทำให้มันดูโดดเด่น

         เธอจึงเริ่มหาข้อมูลจากเพื่อน และตัดสินใจซื้อตาม ช่วงแรกเธอก็เก็บเงินจากค่าขนมไปซื้อ แต่พอความต้องการของเธอมันเพิ่มมากขึ้น ทำให้เริ่มเปลี่ยนจากการสะสม มาเป็นการต่อยอดเพื่อหารายได้ โดยการซื้อมาขายไปเพื่อให้ไม่เดือดร้อนคุณพ่อคุณแม่ และไม่เดือดร้อนตัวเองด้วย

         หลังจากที่เธอสะสมมาสักพัก เมื่อช่วงปี 2021 ก็เริ่มทำคลิปลง TikTok เพราะอยากเช็กประชากรว่ามีคนเล่นสกุชชี่มากน้อยแค่ไหน และเล็งเห็นว่า TikTok กำลังเริ่มเป็นที่นิยม จึงลองตลาดด้วยการทำคลิปรีวิวสกุชชี่ และอีกหนึ่งเหตุผล คือความชอบของเธอนั่นเอง หลังจากนั้นไม่นานช่อง chatangg ก็เริ่มมีผู้ติดตามมากขึ้น และได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทำให้ลุยทำคอนเทนต์สกุชชี่อย่างจริงจัง

         ปัจจุบันสตางค์ก็สะสมสกุชชี่มาได้ 8 ปีแล้ว แต่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ความชอบและความสุขของสตางค์ก็ยังเป็นสกุชชี่อยู่เสมอ พูดถึงด้านราคานั้น สกุชชี่มีราคาตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน หรือบางเซ็ทก็ราคาหลักหมื่น ซึ่งรวมมูลค่าถึง 6 หลัก ประมาณ 200 ชิ้น มันอาจจะดูเป็นมูลค่าเป็นเงินที่สูง แต่สำหรับสตางค์แล้วทุกชิ้นมีมูลค่าทางจิตใจมากกว่าราคาหลายเท่า และที่สำคัญตอนนี้สกุชชี่พวกนี้ไม่ได้สร้างความสุขให้แค่สตางค์คนเดียว แต่ยังสร้างความสนุก และรอยยิ้มให้กับผู้ติดตามช่องอีกด้วย

เริ่มต้นจากความชอบ พัฒนาสู่สิ่งที่ใช่ ใส่ใจทุกขั้นตอนสำหรับช่อง chatangg

         ถึงแม้ช่องจะดังมาจากการรีวิวสกุชชี่ แต่ช่อง chatangg ยังมีคอนเทนต์อื่นอีก เช่น รีวิวโมเดล กล่องสุ่ม ของเล่นหรือสินค้าที่เป็นกระแส และของเล่นจากการ์ตูนอนิเมะ รวมถึงยังมีคลิปไลฟ์สไตล์บ้าง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ติดตามกลุ่มใหม่เข้ามาติดตาม

         จนมีผู้ใหญ่เห็นและหยิบยื่นโอกาสในการเป็นสปอนเซอร์ให้กับช่อง ซึ่งเป็นหนึ่งในความภูมิใจที่สำคัญการทำช่องของสตางค์เลย เพราะแต่ก่อนเธอเล่าว่าเคยเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง แต่หลังเริ่มทำช่องก็ทำให้เธอได้รับโอกาสหลายอย่าง เธอได้บอกว่าการที่มาทำ TikTok เหมือนได้ออกจากกรอบ กลายเป็นคนที่มีความมั่นใจมากขึ้น อยากขอบคุณผู้ติดตามทุกคนที่เข้ามาติดตาม แล้วชื่นชอบในคอนเทนท์

         สตางค์ยังเล่าให้ฟังอีกว่าหัวใจหลักของช่อง chatangg คือความตั้งใจ ใส่ใจกับทุกคลิป โดยสตางค์ย้ำเสมอว่า “คลิปที่เราทำถ้าเราดูเองแล้วยังรู้สึกไม่สนุก คนดูจะสนุกกับคลิปเราได้ยังไง” ทำให้เธอใส่ใจกับการทำคลิปตั้งแต่การคิดคอนเทนต์ให้โดน ดูน่าสนุก ตามสไตล์ช่อง chatangg การถ่ายทำก็ต้องได้ภาพที่ออกมาให้ดีที่สุด นอกจากนี้สตางค์ยังตัดคลิป และลงเสียงเองทุกคลิป เรียกได้ว่าละเอียดทุกขั้นตอนเพื่องานที่ดีที่สุดนั่นเอง

เมื่อเริ่มลงมือทำแล้ว ก็ต้องทำให้ดีที่สุด หากวันไหนที่ท้อจงให้โอกาสตัวเองอยู่เสมอ

         ด้วยการแข่งขันที่สูงในสังคมครีเอเตอร์ TikTok เธอเล่าให้ฟังว่าบ่อยครั้งที่รู้สึกท้อ และรู้สึกตันกับการคิดคอนเทนต์ใหม่ เพื่อรักษาผู้ติดตามให้คงอยู่กับช่อง

         หากรู้สึกหมดไฟกับการทำงาน ให้มองกลับไฟยังวันแรกว่า เราเห็นเสน่ห์อะไรในสิ่งกำลังทำอยู่ เพราะอะไรเราถึงอยากทำ และอีกเหตุผลสำคัญคือการมีผู้ติดตามที่รอคอยดูคลิปใหม่ ซึ่งเป็นเหมือนแรงผลักดันให้ทำคลิปออกมาเรื่อย ๆ ไม่เคยเกินสองวันเพราะไม่อยากห่างผู้ติดตามนาน

         เทคนิคหรือกลยุทธ์ของช่องก็ยังสำคัญเช่นเดียวกัน สตางค์เป็นอีกคนที่มักจะให้โอกาสตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ กับการเลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ สาขาโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อนำความรู้ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านการวางกลยุทธ์ให้กับช่อง และการดึงศักยภาพของตนเองออกมามากขึ้น

         คำว่า “ประมาณนี้” ที่หากได้ยินคำนี้แสดงว่าคุณกำลังดูช่อง chatangg อยู่ นั่นก็เป็นการสร้างตัวตนให้เป็นที่จดจำของช่อง และบทเรียนเรื่องวิเคราะห์ผู้บริโภค หรือเรื่องอื่น สตางค์ก็จะนำปรับใช้กับทางช่องเสมอเพื่องานที่ดีขึ้น

แม้สังคมข้างนอกจากไม่เข้าใจ แต่ให้เราเข้าใจตัวเองว่าชอบอะไรก็พอ

         งานครีเอเตอร์ที่ถึงแม้ภายนอกจะดูสนุก ดูมีภาพที่สดใส และการมีช่องที่มีผู้ติดตาม 5 แสน มีสปอนเซอร์ได้หารายได้ให้ตัวเองจะเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมาก แต่สตางค์เองก็ยังต้องเจอกับคำพูดคนบางกลุ่มที่มองว่าไม่รู้จักโต ของเล่นเป็นของเด็กเท่านั้น โตแล้วจะเล่นทำไม หรือบางทีก็ว่าสะสมของไร้สาระ ไม่มีประโยชน์อยู่เสมอ

         ปัญหานี้หลายคนอาจจะเคยโดนสังคมไม่เข้าใจว่าความชอบของแต่ละคนนั้นคืออะไร และมีคนมาตัดสินความชอบของคนอื่นตามพื้นฐานความคิดของตัวเองอยู่บ้าง เพียงเพราะคิดว่าสิ่งที่คนอื่นทำอยู่นั้นไม่มีประโยชน์

         สตางค์ก็มักจะโดนตั้งคำถามแง่ลบแบบนั้นอยู่เสมอ แต่สตางค์ก็เล่ามันด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม โดยให้เหตุผลว่า “เรารู้แค่ว่าเรามีความสุขกับสิ่งที่เราทำแล้วไม่เดือดร้อนใคร พร้อมทั้งมีคนรอบข้างที่เขาเข้าใจเราโดยที่เราไม่ต้องพยายามพูดหรืออธิบายอะไรแค่นี้มันก็มีความสุขแล้ว”

         ถึงแม้คนอื่นจะตัดสินสตางค์อย่างไรก็ไม่สำคัญ เพราะเธอมีคุณพ่อคุณแม่ที่คอยซัพพอร์ต มีเพื่อนที่คอยให้กำลังใจอยู่เสมอ มีผู้ติดตามที่รอคอยรับชมคลิป แค่นี้ก็มีแรงทำคลิปต่อแล้ว

เพียงแค่มีความชอบ อย่ากลัวที่จะลงมือ เพราะก่อนสำเร็จย่อมมีก้าวแรกเสมอ

         สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มทำช่อง และมีแพลนที่อยากจะทำอะไรสักอย่างนั้น เริ่มต้นได้ไม่ยากเลย หากรู้จักและเข้าใจตัวเองมากพอ

         สตางค์ยังฝากบอกว่า “จงทบทวนว่ามีความสุขกับสิ่งที่ทำมากน้อยแค่ไหน การที่เราพบเจออุปสรรคนั้น คือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ถึงทำไม่เป็นก็สามารถพัฒนาตัวเองได้ แต่ต้องอย่าลืมความเป็นตัวเอง อย่าลืมว่าใครคือคนที่ซัพพอร์ตเรา อย่ายึดติดกับตัวเลขจนทำให้ท้อ ต้องพร้อมเดินหน้าต่อทำทุกวันให้ดีที่สุดเพราะมีคนที่คอยรอเราอยู่”

         สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือความกล้าที่จะลงมือทำ แค่กล้าทำในสิ่งที่ชอบ แค่นี้เราก็ชนะใจตัวเองได้แล้ว อย่าลืมเชียร์ตัวเองให้ทำเรื่องสร้างสรรค์ ให้กำลังใจตัวเองให้ลงมือทำสิ่งที่ชอบให้ได้ ขอแค่เริ่มก็สำเร็จไปเกินครึ่งแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ สตางค์-ธัญชนิกา ลิ้มณรงค์ รุ่นพี่สาขาการโฆษณาดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ช่องทางการติดตาม TikTok: chatangg Instagram: cchatang.st

Writer

ชวนวิ่งไม่ว่าง ถ้าชวนปิ้งย่างว่างตลอด

Writer

ถ้าเราเชื่อมั่น หมูสามชั้นก็แค่ผักลวก

Writer

สุขใดไม่เท่าล้วงกระเป๋า แล้วเจอสตางค์