การเรียนมหาวิทยาลัยนั้นแต่ละคณะสาขาจะมีวิชาเรียนที่แตกต่างกันไปตามสายอาชีพ แต่จะมีอยู่วิชาหนึ่งที่ไม่ว่าจะคณะไหน สาขาอะไร ก็จะต้องเรียนวิชานี้ นั่นก็คือ วิชา GE (General Education) จัดอยู่ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่าหลายคน ก็สงสัยว่าเรียนไปทำไม ? เรียนแล้วได้อะไร ?
มหาวิทยาลัยกรุงเทพได้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีทักษะของผู้ประกอบการ คิดอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ ที่สำคัญคือสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ โดยวิชานี้อยู่ในกลุ่มวิชาบังคับ
อีกทั้งยังมีอาจารย์ที่มีความสามารถ มีความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งมีเพื่อนนักศึกษาที่เรียนว่า LXD (Learning Experience Designer) ที่จะมาเป็นผู้ช่วยในการออกแบบการสอนอีกด้วย
![aj.nawapol-01](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-01.jpg)
เราได้มาพูดคุยกับ อาจารย์น้ำพุ-นวพล หาญคำอุ้ย อาจารย์เป็นหนึ่งในอาจารย์ที่สอนวิชา GE เรามารู้จักอาจารย์ให้มากขึ้นกันเลย
![aj.nawapol-02](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-02.jpg)
![aj.nawapol-02](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-02.jpg)
การได้มาเป็นอาจารย์สอน GE
อาจารย์ได้เล่าถึงว่าเข้ามาเป็นผู้สอนวิชา GE ได้อย่างไร “ในที่นี้คือตอนนั้นอาจารย์พึ่งเข้ามาทำงานใหม่ คงเห็นว่าอาจารย์น่าจะเข้ากับเด็กได้เพราะมหาวิทยาลัยเริ่มมีนโยบายแล้วว่าจะปรับ GE ในมุมแบบใหม่ อาจารย์ที่ได้มาสอน GE จะเป็นอาจารย์ที่มีความยืดหยุ่นสูง อย่างอาจารย์ก็คือไม่ได้มีแพลนไว้ในใจว่าต้องแบบนี้เท่านั้น เราก็ปรับเปลี่ยนและยืดหยุ่นได้”
อาจารย์น้ำพุก็พูดด้วยความประทับใจว่า “การสอน GE คือการสอนที่มีความสุขมาก เหมือนกับการปลดปล่อยอะไรบางอย่างในตัวของเรา แล้วเหมือนเป็นการเติมพลังอะไรบางอย่าง เช่น เราสอนให้เด็กทำความเข้าใจตนเอง แล้วเวลาเราเห็นเด็กศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวเอง นี่คือความสุขที่สุดแล้วของอาจารย์ เราไม่ได้ต้องการสอนให้เด็กเก่ง เราต้องการให้เขาเคารพตัวเค้าเองก่อน ก่อนที่เขาจะเคารพคนอื่นได้ สอนให้เค้ามีทักษะที่ดีก่อนและเขาก็จะใฝ่หาแสวงหาความรู้ได้ดีอย่างแน่นอน”
![aj.nawapol-03](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-03.jpg)
![aj.nawapol-03](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-03.jpg)
รู้จักกับ GE ให้ดีกว่าที่เคยรู้
อาจารย์น้ำพุเล่าต่อว่า มนุษย์เรามีสมองสองซีก คือ Professional Skill คือวิชาต่าง ๆ ที่พวกเราร่ำเรียนกัน เช่น คณะนิเทศศาสตร์ ก็จะเรียนหลักการต่าง ๆ ของคณะนิเทศศาสตร์ สมองบางซีกที่โดนลืมไป คือ Soft Skill ที่สอนเรื่องของการพัฒนาคุณลักษณะนิสัยของมนุษย์คนหนึ่งที่พึงจะมีในสังคม
เราอยากจะทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีความเต็มเปี่ยมในศาสตร์วิชาที่เขาต้องการที่จะเรียน นอกจากจะเก่งแล้วก็ดีด้วย GE เราจะมุ่งเน้นตรงนี้ เราจะสอนเกี่ยวกับทักษะหรือคุณลักษณะที่ดี ในที่นี้คือ ไม่ใช่ว่าต้องอยู่ในหลักพระพุทธศาสนา แค่เราเป็นคนดีก็พอ และในเมื่อคนดีหลายคนรวมกันสังคมก็จะดี ประเทศชาติก็จะดี โลกก็จะดีครับ
![aj.nawapol-04](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-04.jpg)
![aj.nawapol-04](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-04.jpg)
สไตล์การสอนที่โดดเด่น
ทุกคลาสมีสไตล์การสอนที่แตกต่างกันเพราะว่า GE ของเราเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สมมติเราสอนเรื่อง Design Thinking ให้กับเด็กคณะมนุษย์กับคณะบริหาร เราก็ต้องยกตัวอย่างที่เหมาะกับเขา อาจารย์จึงต้องทำความเข้าใจนักศึกษา และหาวิธีการสอนที่เหมาะกับนักศึกษา
![aj.nawapol-05](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-05.jpg)
![aj.nawapol-05](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-05.jpg)
สำคัญที่การเตรียมตัว
ถ้าพูดถึง GE ในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ อาจารย์น้ำพุบอกว่าเราจะมีตัวช่วยสำคัญของอาจารย์ ที่เรียกว่า LXD (Learning Experience Designer) พอมีคำว่า Designer กับ Experience เข้ามาคือจะใช้ LXD เป็นส่วนสำคัญในการช่วยอาจารย์ อย่างสมมติอาจารย์จะสอนเรื่อง Internet of Things เราก็ต้องถามเด็กอีกว่าเคยเรียนประเด็นเรื่องนี้ไหม ดังนั้นจะมีนักศึกษาช่วยออกแบบวิธีการเรียนรู้ กิจกรรม เล่นเกมในชั้นเรียนร่วมด้วย
บางทีมีประเด็นที่เกิดขึ้นตอนเที่ยงคืนและเป็นประเด็นสำคัญมาก ต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ในฐานะอาจารย์ GE สิ่งสำคัญของอาจารย์คือต้องมีความยืดหยุ่นสูง ดังนั้นการเตรียมการสอนก็ถ้าจะบอกว่าเตรียมอย่างไร ก็คือเตรียมใจให้พร้อมรับสถานการณ์ทางสังคม เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น และนำมาเป็นกรณีศึกษาในการเรียนรู้ได้ด้วย
![aj.nawapol-06](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-06.jpg)
![aj.nawapol-06](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-06.jpg)
![aj.nawapol-07](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-07.jpg)
![aj.nawapol-07](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-07.jpg)
สิ่งที่ได้รับนั้นยิ่งใหญ่เสมอ
ถามจริง ๆ แล้วเรียน GE ได้อะไร ? อาจารย์น้ำพุนำเสนอมุมมองว่า ไม่ว่าจะเรียนกี่ตัวกี่วิชาก็แล้วแต่มันจะมีหลักของมัน เช่นวิชา 005 ว่าด้วยเรื่องนี้ 001 ว่าด้วยเรื่องนั้น แต่สุดท้ายแล้วมันจะเป็นเนื้อหาสาระสำคัญอย่างไรก็ตาม แต่ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อทำให้นักศึกษาแต่ละคนเข้าใจตัวเอง เพราะ Soft Skill คนเราไม่เหมือนกัน ดังนั้นอย่างเช่นเราอาจจะมีความรับได้ในประเด็นปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น ปัญหาพ่อแม่ทะเลาะกันหรือพ่อแม่หย่าร้างกัน เด็กบางคนอาจจะรับได้สบายมากเข้าใจ แต่เด็กบางคนรับไม่ได้เกิด เป็นเรื่องราวต่าง ๆ เข้ามาแต่สิ่งที่เราจะทำให้เขาเห็นว่า คุณต้องเข้าใจตัวเองว่าตัวเองอยู่ในจุดไหน สมมติว่าถ้าเรารู้ว่าเรารับไม่ได้แล้วจะเราจะทำอย่างไรเราถึงจะจัดการปัญหานี้ได้
ดังนั้นเรียน GE เราจะได้เข้าใจตัวเองเพื่อเป็นการส่งต่อตัวเองใน 2 มิติ เข้าใจตัวเองเพื่อที่จะไปเรียนวิชาที่ชอบ ก็คือ Professional Skill ก็คือสมองอีกซีกนึงนั่นเอง คือถ้าเราเข้าใจตัวเองแล้วเราไปเรียนในสิ่งที่ชอบจะทำให้เราเรียนได้ง่ายขึ้น อีกอย่างก็คือหากเราเข้าใจตัวเองเราก็จะอยู่ในสังคมไม่ว่าสังคมจะอยู่ในรูปแบบไหน เราก็จะอยู่ได้ เราก็จะปรับตัวได้ เราก็จะเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว อยู่ในรูปทรงไหนเราก็จะเป็นแบบนั้น อาจารย์เคยทดสอบ เคยให้กระดาษ A4 ไป 1 แผ่น ถามว่าเรียน GE ได้อะไรสิ่งที่ตอบตรงกันมากว่า 90% เลย ก็คือได้เข้าใจตัวเอง แล้วก็ถูกต้องเพราะว่ามันคือวัตถุประสงค์ของ GE ที่อยากจะให้นักศึกษาได้รับ
![aj.nawapol-08](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-08.jpg)
![aj.nawapol-08](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-08.jpg)
เพราะเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว
การทำงานรวมกันคือสิ่งที่สำคัญและคือทักษะที่ Soft Skill จำเป็น มนุษย์เราอยู่คนเดียวไม่ได้ ขนาดนกยังบินเป็นฝูง ปลายังว่ายเป็นกลุ่มเลย มนุษย์เราก็เช่นเดียวกันเราไม่สามารถอยู่คนเดียวได้เลยในสังคมนี้ ดังนั้นนี่จะเป็นแบบจำลองอีก 1 แบบแล้วก็เป็นอีก 1 ในการพัฒนา Soft Skill เพื่อทำให้เด็กเรียนรู้ว่าการทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือถ้าศัพท์ทางวิชาการที่อาจารย์ใช้ก็คือ การบูรณาการคือสิ่งที่สำคัญที่สุด รู้อย่างเดียวไม่รอดต้องรู้หลาย ๆ เรื่อง ดังนั้นเป็นที่มาว่าเมื่อเด็กต้องออกไปทำงานร่วมกับคนอื่นเราก็จำลองตั้งแต่ในห้องเรียนซะเลยเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด
![aj.nawapol-09](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-09.jpg)
![aj.nawapol-09](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-09.jpg)
พบกันครึ่งทางระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา
ถ้านักศึกษารู้สึกเบื่อที่จะเรียนวิชานี้ อาจารย์จะดึงความสนใจของนักศึกษาให้มีสมาธิกับการเรียนได้อย่างไร อาจารย์ก็ได้แบ่งสาเหตุออกเป็น 2 แบบคือ นักศึกษากลุ่มที่ไม่เคยเรียนวิชานี้มาก่อนและไม่มีความคุ้นชินและนักศึกษากลุ่มที่ผ่านการเรียนรู้แบบนี้มาแล้วซ้ำไปซ้ำมา
ดังนั้นเมื่อมองเห็นสาเหตุแล้วก็มาถึงวิธีแก้ปัญหา อาจารย์น้ำพุได้ให้คำอธิบายโดยใช้การเปรียบเปรยว่า การเรียนก็เหมือนกับการทำหนัง เราต้องสร้างสิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า “เช่นเดียวกันถ้าอาจารย์อยากจะนำเสนอเรื่องนี้อยากจะพูดเรื่องนี้มากแต่เด็กไม่รับฟังก็ไม่ได้ เด็กไม่ฟังเด็กก็เบื่อเหมือนกับที่เราอยากดูหนังตลก แต่เอาหนังดราม่ามาฉาย เราก็ไม่อยากดู” อาจารย์จึงต้องหาว่าสิ่งที่นักศึกษาต้องการคืออะไร แล้วก็ไปเสริม ณ จุดตรงนั้น “ต้องปรับตัวให้ได้มากที่สุด ในบางครั้งเป็นสิ่งที่เราไม่ถนัดแต่เป็นสิ่งที่ต้องการ เราก็ต้องพร้อมที่จะปรับตัวแล้วก็เสริมไป” อาจารย์น้ำพุได้ให้ข้อสรุปไว้ว่า การเจอกันครึ่งทางระหว่างนักศึกษาและอาจารย์คือสิ่งที่จะแก้ปัญหานี้ได้ดีที่สุด
![aj.nawapol-10](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-10.jpg)
![aj.nawapol-10](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-10.jpg)
![aj.nawapol-11](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-11.jpg)
![aj.nawapol-11](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-11.jpg)
ถ้าไม่มีวิชา GE
เมื่อเราถามถึงความสำคัญของวิชานี้ อาจารย์น้ำพุก็ได้ยกตัวอย่างเป็นเคสของหมอและพยาบาลที่ทะเลาะกันเพื่อแย่งห้องคลอดหรือตำรวจที่ขายยาบ้า โดยอธิบายไว้ว่า “ความมีจริยธรรมอย่างที่อาจารย์บอก ความเป็นคุณลักษณะนิสัยที่ดีมันขาดหายไป ดังนั้นจะกลายเป็นว่าถ้าไม่มี GE สังคมของเราจะเป็นอย่างไร ตอบคำถามตรงนี้เลยว่าสังคมเราจะมีคนเก่ง แต่จะไม่มีคนดี จะทำให้โลกของเราอยู่ยาก”
อาจารย์พูดพร้อมกับย้ำว่าสิ่งที่ต้องพัฒนาเป็นอันดับแรกคือ คุณลักษณะนิสัยที่ดี การใฝ่รู้ใฝ่เรียน การให้เกียรติผู้อื่น นี่คือสิ่งพื้นฐานที่มนุษย์ควรจะมีมากกว่าความรู้ด้านอื่น ๆ
![aj.nawapol-12](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-12.jpg)
![aj.nawapol-12](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-12.jpg)
GE เสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในอนาคต
อาจารย์น้ำพุกล่าวว่า ม.กรุงเทพได้วางแผนให้วิชา GE ได้พัฒนาทักษะของนักศึกษาเป็น 2 ด้านคือ ด้านการดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นและทักษะในวิชาชีพของตนเอง ยกตัวอย่างเช่น ทักษะของนักวิทยาศาสตร์และทักษะของผู้ประกาศข่าวก็มีไม่เหมือนกัน และผู้ประกาศข่าวก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีทักษะที่เหมือนกับศิลปิน “ดังนั้นวิชาชีพต่าง ๆ มันมีแนวทางของมันอยู่ สิ่งที่เราจะพัฒนาทักษะใดถามว่าทักษะต้องเหมือนกันไหม ไม่เหมือนกันดูผู้เรียนเป็นสำคัญนี่คือสิ่งที่ม.กรุงเทพเราทำ” ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมต้องมี LXD เพื่อที่จะได้ช่วยนำประสบการณ์มาสอนในห้องเรียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
![aj.nawapol-13](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-13.jpg)
![aj.nawapol-13](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-13.jpg)
GE คือครอบครัว
อาจารย์น้ำพุเล่าเกี่ยวกับ LXD ว่า ในหนึ่งสัปดาห์อาจารย์ต้องเจอ LXD ประมาณ 2-3 ครั้ง และในการทำงานนั้นก็จะมี 3 ขั้นตอน อย่างแรกคือการออกแบบหลักสูตรการเรียนในคลาสนั้น ๆ ว่ามีประเด็นสังคมไหนที่ควรจะมาเพิ่ม ต่อมาคือในคลาสเรียน LXD ก็จะนำโจทย์จากอาจารย์ไปแจกให้กับผู้เรียน
ขั้นตอนสุดท้ายเป็นขั้นตอนที่ LXD จะได้มาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาของคลาสนั้น ๆ ให้อาจารย์ฟัง “เรามีการคัดกรอง LXD ที่ดี ไม่ใช่ใครอยากจะเป็น LXD ก็ได้ มันก็ต้องเป็นคนที่เหมาะกัน พูดเข้าทางกัน ดังนั้นสนิทกันก็คือในระดับหนึ่งเลย” อาจารย์น้ำพุกล่าวเสริมมาอีกด้วยว่า “เราเป็นครอบครัวทั้งหมดเลย ครอบครัวอาจารย์ GE ด้วยกันเองเราก็มาแชร์กัน อย่างที่บอกว่าเราอยากให้ทุกคนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เราก็เริ่มจากสังคมของพวกเราก่อน”
![aj.nawapol-14](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-14.jpg)
![aj.nawapol-14](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-14.jpg)
![aj.nawapol-15](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-15.jpg)
![aj.nawapol-15](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-15.jpg)
![aj.nawapol-16](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-16.jpg)
![aj.nawapol-16](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2019/12/aj.nawapol-16.jpg)
สุดท้ายสิ่งที่อาจารย์น้ำพุอยากจะฝากก็คือ อยากจะให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการเรียน GE แต่บางครั้งวิชานี้ก็ไม่ได้มีสูตรหรือทฤษฎีตายตัวให้ต้องท่องจำ นักศึกษาบางคนก็อาจจะละเลยวิชานี้ไป “แต่ย้อนกลับไปว่าสุดท้ายแล้ว โลกของเราไม่ได้อยู่ด้วยความเก่ง เราอยู่ด้วยความดี อยากจะให้นักศึกษาทุกคนถามว่า เรามีความดีเพียงพอที่จะอยู่ในสังคมนี้ได้รึยัง ถ้ายังหรือถ้ายังรู้สึกว่าตัวเองชีวิตยังมีปัญหายังจัดการปัญหาอะไรไม่ได้ ลองมาตั้งใจเรียน GE ดูแล้วคุณจะเห็นตัวเอง คุณจะเคารพตัวเอง ถ้าอยากให้คนอื่นเคารพเรา เราก็ต้องเคารพตัวเองก่อน เราต้องให้เกียรติตัวเอง ต้องสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง เพราะ GE เราจะสอนให้สร้างคุณค่าจากความสามารถหรือจากสิ่งที่อยู่ลึก ๆ ภายในของแต่ละคน”