“อย่าเพียงแค่คิด ให้ลงมือทำ” คือ แนวคิดสำคัญของโครงการ D.O.T Project ย่อมาจาก Don’t Only Think Project โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับ บริษัทโอสถสภา จำกัด (มหาชน) มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ หลอมรวมศาสตร์ที่หลากหลาย ให้นักศึกษาเรียนรู้จากโจทย์จริงของโอสถสภา คิดวางแผนธุรกิจ สร้างสรรค์ออกแบบ และสื่อสารเรื่องราวของธุรกิจ โดยมีพี่ ๆ ผู้บริหารจากโอสถสภาร่วมเป็นโค้ช พร้อมด้วยนักศึกษาและคณาจารย์ผู้จัดโครงการ ผนึกกำลังร่วมกันประกอบด้วย คณะบริหารธุรกิจ คณะนิเทศศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รวมถึงได้ตัวจริงในวงการธุรกิจและวงการสื่อมาร่วมเป็นวิทยากรอีกมากมาย
![01](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/01-8.jpg)
![02](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/02-5.jpg)
![02](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/02-5.jpg)
เราขอนำเสนอเรื่องราววันปิดโครงการ การนำเสนอ Final Project ที่นักศึกษาแต่ละทีม ที่ได้รับโจทย์จากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของโอสถสภาได้มา Pitching นำเสนอไอเดียกัน พร้อมกับมีพี่ ๆ ผู้บริหาร และคณาจารย์ ร่วมเป็นกรรมการให้คำแนะนำ และมอบรางวัลให้กับผลงานที่โดดเด่น
บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความตื่นเต้นของนักศึกษา รวมถึงคณาจารย์ ที่มาร่วมเรียนรู้และเป็นกำลังใจ การ Pitching แบ่งเป็นทีม ทั้งหมด 10 ทีม 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ Shark 3 ทีม Peptein 3 ทีม และ Calpis-lacto 4 ทีม ซึ่งในแต่ละทีมก็มีการเตรียมตัวมาอย่างเต็มที่ และได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาตลอดเทอมนำเสนอผลงานได้อย่างน่าสนใจ
![03](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/03-5.jpg)
![03](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/03-5.jpg)
คุณวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)
![04](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/04-4.jpg)
![04](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/04-4.jpg)
คุณเสาวรัตน์ โอภาสยานนท์ Head of Mother & Child and Homecare Marketing
![05](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/05-5.jpg)
![05](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/05-5.jpg)
การตัดสินผลงานครั้งนี้ได้รับเกียรติทีมผู้บริหารบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ได้แก่ คุณวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) คุณเสาวรัตน์ โอภาสยานนท์ Head of Mother & Child and Homecare Marketing คุณชิพาภัสร์ ศรีนครไทย Head of Non-Energy Drink, NPD & Channel Innovation, Marketing-Thailand คุณพัชราภรณ์ สุระประเสริฐ Head of Personal Care Marketing and Innovation, Marketing-Thailand คุณชวพจน์ เทียนทอง Head of Confectionary & Healthcare Marketing, Marketing-Thailand คุณกรรณิการ์ อัครชัยพานิชย์ Head of Personal Care & HCC Commercial, Personal Care & HCC Commercial
![06](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/06-4.jpg)
![06](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/06-4.jpg)
คุณเสาวรัตน์ โอภาสยานนท์ Head of Mother & Child and Homecare Marketing
คุณเสาวรัตน์ โอภาสยานนท์ Head of Mother & Child and Homecare Marketing ได้ให้สัมภาษณ์ว่า DOT Final Pitching ในปีนี้น่าสนใจมาก เพราะว่ามีปรากฏการณ์ COVID-19 เกิดขึ้น ทำให้น้อง ๆ นักศึกษาต้องเรียนผ่านทางดิจิทัลมากกว่าทุกปี ปรากฏว่าผลลัพธ์เป็นที่น่าภูมิใจ น้อง ๆ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทางออนไลน์ และทำผลงานออกมาได้ดีมาก สามารถตีโจทย์ในแง่ของธุรกิจ นำไปสู่การพัฒนาเป็น Product เป็น Mix development ที่น่าสนใจ มีความแตกต่าง แล้วก็นำไปสู่ Communication ที่ชัดเจน แล้วยังมีพูดถึง Channel Development ที่โดดเด่นมากยิ่งกว่าทุกปี ภาพรวมที่ออกมามีการพูดถึง Business บวกกับเรื่องของ Execution ที่เฉียบคม DOT Project จึงประสบความสำเร็จมาก และคิดว่าในปีต่อไปจะพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง
![07](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/07-4.jpg)
![07](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/07-4.jpg)
ผศ.สรรเสริญ มิลินทสูต รองอธิการบดีอาวุโสด้านวิชาการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
![08](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/08-5.jpg)
![08](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/08-5.jpg)
อาจารย์ณัฐวรรธน์ ศรีสุข ผู้อำนวยการหลักสูตรการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
การจัดโครงการในครั้งนี้จึงได้รับแรงสนับสนุนจากคณาจารย์ผู้บริหารมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ คณะนิเทศศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่มาร่วมชมการนำเสนอและส่งกำลังใจให้กับนักศึกษาอย่างอบอุ่น
การ Pitching เต็มไปด้วยความเข้มข้น ตื่นเต้น และการส่งกำลังใจให้กันและกัน แต่ละทีมมีเวลาเพียงแค่ 8 นาที ในการนำเสนอ แม้ในระยะเวลาจำกัด แต่ในทุกทีมก็สามารถนำเสนอผลงานจากไอเดียที่สร้างสรรค์ออกมาได้ดี และมีคุณภาพ สร้างความหนักใจให้แก้คณะกรรมการ ทั้ง 6 ท่าน ในที่สุดก็ได้ผู้ชนะ 3 ทีม จาก 10 ทีม ทั้งหมด 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Shark, Peptein และ Calpis-lacto ผลิตภัณฑ์ละหนึ่งทีม
เราไม่พลาดที่จะไปจับเข่าคุยถึงประสบการณ์ และความรู้สึกของรุ่นพี่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ และได้รับรางวัลชนะเลิศในการนำเสนอแคมเปญธุรกิจ ทั้ง 3 แบรนด์ ไปติดตามกันได้เลย
![09](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/09-3.jpg)
![09](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/09-3.jpg)
![10](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/10-3.jpg)
![10](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/10-3.jpg)
![11](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/11-3.jpg)
![11](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/11-3.jpg)
![12](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/12-3.jpg)
![12](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/12-3.jpg)
![13](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/13-2.jpg)
![13](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/13-2.jpg)
![14](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/14-1.jpg)
![14](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/14-1.jpg)
คิดต่าง คิดสร้างสรรค์ ไอเดียใหม่ไม่เหมือนใคร
เริ่มจากทีมแรกที่ชนะเลิศได้รับโจทย์คือแบรนด์ Shark พี่แตงโม-ณัชชา จริยธีรเวช และพี่ทิว-อภิวัฒน์ ข้อกิ่ง จากสาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พี่แตงโมเล่าให้ฟังถึงการนำเสนอไอเดียที่โดดเด่นในครั้งนี้คือ ภายนอกคนจะคิดว่า Shark เป็นสินค้าสำหรับผู้ชาย เราก็คิดเอาเรื่องเพศมาเล่นแทน เป็นการตีโจทย์ของผู้หญิง จึงออกมาเป็น Shark Grapefruit Berry ทำให้ผลงานน่าสนใจ และได้รับรางวัลชนะเลิศ
![15](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/15-1.jpg)
![15](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/15-1.jpg)
![16](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/16-1.jpg)
![16](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/16-1.jpg)
![17](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/17-2.jpg)
![17](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/17-2.jpg)
![18](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/18-1.jpg)
![18](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/18-1.jpg)
พี่แตงโมและพี่ทิว ยังได้แชร์ประสบการณ์การทำงานในครั้งนี้ว่า กลุ่มเรามีข้อตกลงกันเมื่อไหร่ที่มีนัดกันทำงาน พวกเราจะต้องมาทำกันทุกคน ถึงบ้างครั้งพวกเราอาจจะไม่ว่างหรือติดธุระอะไรก็ตาม แต่พวกเราต้องพยายามเข้ามาพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดกันให้ได้ แล้วก็คุยกันเรื่อย ๆ แบบไม่จริงจังเท่าไหร่ ส่วนใหญ่เป็นการพูดไอเดียออกมา ถึงแม้ว่าอาจจะเป็นไอเดียที่ใช้ได้หรือไม่ได้ แต่พวกเราทุกคนก็จะมาช่วยกันขยายให้ความคิดให้ดียิ่งขึ้น
กระบวนการทำงานเราจึงอาศัยการพูดคุย เราจำเป็นที่จะต้องคุยกันบ่อย เพราะคนเรามีความคิดที่ไม่เหมือนกัน ไอเดียมันจะเยอะมาก ถ้าเราคุยกันเราสามารถที่จะจับจุดตรงกลางแล้วก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดออกมาได้
สิ่งหนึ่งที่ประทับใจเพื่อนทุกคนในทีมมาก คือ ไม่ทิ้งกัน ช่วยกันตลอด ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ เรารับฟังความคิดเห็นของคนอื่นด้วย การมองแบบมุมกว้าง หลายมุม ดีกว่าการมองแค่ในมุมของตัวเอง สิ่งนี้ทำให้ภาพรวมของความคิดหรืองานของพวกเราดีขึ้นและประสบความสำเร็จ
![19](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/19-2.jpg)
![19](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/19-2.jpg)
พี่แตงโม-ณัชชา จริยธีรเวช สาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
![20](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/20-1.jpg)
![20](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/20-1.jpg)
พี่ทิว-อภิวัฒน์ ข้อกิ่ง สาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
อีกหนึ่งความท้าทายของพี่แตงโมและพี่ทิวคือการได้เรียนรู้ด้านนิเทศศาสตร์เพิ่มเติม ด้วยความที่เราเป็นเด็กการตลาดดิจิทัล เราจะคิดส่วนของการตลาดได้ ถึงมันจะยากก็ตาม แต่เราก็สามารถจัดการมันได้ง่ายด้วยองค์ความรู้ที่เราได้เรียนมา แต่ส่วนที่ยากสำหรับเราจะเป็นส่วนของการทำ Execution ในเรื่องของ Media ให้ออกมาให้เห็นภาพจริง เพราะว่าเราเองไม่ใช่เด็กนิเทศการทำ Execution ให้มันเห็นภาพ ให้สามารถค้าขายได้จริงค่อนข้างที่จะยากมากกว่า
![21](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/21-2.jpg)
![21](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/21-2.jpg)
นอกจากนั้นทั้งสองยังได้พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีมเพราะในแง่ของการทำงานจริง เราไม่ได้แค่ทำงานร่วมกับเด็ก Marketing อย่างเดียว เราทำงานกับเด็กคณะอื่นด้วย เราได้แชร์ความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ส่วนเรื่องความรู้ได้อย่างแน่นอน เพราะว่า D.O.T Project มีพี่วิทยากรที่ทำงานจริงอยู่ในสายนั้น เข้ามาสอนเหมือนเป็นการเล่า Case study เพราะฉะนั้นการทำงานจริงในอนาคต เราสามารถนำสิ่งที่เขาสอนมาปรับใช้ในการทำงานได้
มองหา Pain Point เพื่อแก้ไขและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
ทีมที่สองได้รับโจทย์จากผลิตภัณฑ์ Peptein ได้แก่ พี่พัช-พัชร์ธณิช จันทร์เกลี้ยง สาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ และพี่โฟน หรือ นายเอกราช ยะราช สาขาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์
พี่พัชและพี่โฟนเล่าให้เราฟังว่า โจทย์ที่ได้รับก็คือ Peptein เราจึงสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นตัว Peptein Night คือ Product สำหรับการดื่มก่อนนอนเพื่อประสิทธิภาพในการนอนที่ดียิ่งขึ้น เพราะเราเล็งเห็นว่าตัวปัญหาของแบรนด์คือโอกาสที่คนจะนึกถึง Peptein จะเกิดในช่วงเวลาที่คนสอบหรืออ่านหนังสือเท่านั้น ตรงนี้ทำให้แบรนด์เสียโอกาสในการสร้างยอดขาย
![22](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/22-2.jpg)
![22](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/22-2.jpg)
![23](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/23-2.jpg)
![23](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/23-2.jpg)
![24](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/24-1.jpg)
![24](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/24-1.jpg)
![25](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/25-2.jpg)
![25](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/25-2.jpg)
เราก็มองว่า New Product ต้องขยายฐานลูกค้าออกไป ให้คนนึกถึง Peptein ในโอกาสอื่น ๆ ด้วย เราก็เลือกช่วงเวลาในชีวิตประจำวัน เน้นที่เรื่องของสุขภาพในการนอน เพราะปัญหาที่คนส่วนใหญ่พบคือเรื่องของการนอนที่ทุกคนก็น่าจะพบเจอกับปัญหานี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เราก็นำปัญหานี้มาเป็นจุดเริ่มต้นในการคิด New Product ออกมากลายเป็นตัว Peptein Night เครื่องดื่มที่ช่วยเรื่องการนอนให้มีประสิทธิภาพ ถ้าคนเรานอนหลับพักผ่อนได้สบายแล้ว การเรียนหรือการทำงานของเราก็จะมีความสุขในชีวิตมากขึ้น
![26](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/26-2.jpg)
![26](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/26-2.jpg)
พี่พัช-พัชร์ธณิช จันทร์เกลี้ยง คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาดดิจิทัล
![27](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/27-2.jpg)
![27](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/27-2.jpg)
พี่โฟน-เอกราช ยะราช คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
พี่พัชและพี่โฟน เล่าว่า การเรียนรู้ในปีนี้มีความเข้มข้นมาก เพราะเป็นการทำ Marketing Campaign และมีเรื่องของการคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product) ถ้าถามในเรื่องของการคิดงาน แน่นอนว่าคิดหนักขึ้น งานยากขึ้น เพราะการจะทำ New product ต้องใช้ทักษะที่เพิ่มขึ้น ทุกครั้งที่เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มทักษะของตัวเอง เป็นเรื่องที่ดีมากที่ปีนี้ได้มีโอกาสเข้ามาในโครงการอีกครั้ง แล้วก็เรื่องของพี่ ๆ ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ที่เข้ามาสอนเรื่องใหม่
พี่พัช เสริมอีกว่า ส่วนของการทำงานกลุ่มร่วมกันระหว่างคณะนั้น กลุ่มเรามีการตกลงกันตั้งแต่ต้นว่าจะมีการ follow up งานทุกสัปดาห์ สัปดาห์นี้เรียนอะไรมา เราก็จะมาคุยกันว่าเราเรียนอะไร Prosses ของแผนอยู่ตรงไหน เราจะต้อง Work อะไรเพิ่ม เราก็จะแจกการบ้านแต่ละคนกลับไปทำในแต่ละอาทิตย์ พอตอนช่วงสถานการณ์ Covid-19 ส่งผลให้การทำงานที่กลุ่มเราตกลงกันไว้นั้นทำได้ยากมากขึ้น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปใช้ทางออนไลน์มากขึ้น ตรงจุดนี้จึงทำให้ทุกคนต้องมีความใส่ใจและมีความรับผิดชอบกับตัวเองมากขึ้น พวกเราดีใจมากที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้
![28](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/28-1.jpg)
![28](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/28-1.jpg)
![29](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/29-1.jpg)
![29](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/29-1.jpg)
![30](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/30.jpg)
![30](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/30.jpg)
Insight ต่อยอดไอเดีย เติมเรื่องสุขภาพ
ทีมสุดท้ายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า Calpis-lacto ได้พูดคุยกับพี่พลอย-กันทรากร ชมพิกุล และพี่กร-ยศกร กิจเจริญไชย สาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
![31](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/31.jpg)
![31](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/31.jpg)
![32](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/32.jpg)
![32](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/32.jpg)
พี่พลอย บอกกับเราว่า ไอเดียของผลิตภัณฑ์ Calpis-lacto จะให้เป็น product ที่เกี่ยวข้องกับการขับถ่ายให้เป็นเวลา จะเน้นไปทางนั้น เพราะว่า Calpis-lacto มี Lactobacillaceae ที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย เราก็เพิ่ม fiber เข้าไปในตัว Product ใหม่ที่เราคิดขึ้นมา ส่วนพี่กรเล่าเสริมถึงกระบวนการในการคิดงานว่า เริ่มจากการวิเคราะห์ตัวแบรนด์ก่อนว่าจุดที่น่าสนใจอย่างไร แล้วก็เอามาปรับใช้กับ New Product ที่เราจะคิดขึ้นมาใหม่ว่า สามารถนำมาใช้ในส่วนใดได้บ้าง ทำอย่างไรที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น
![33](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/33.jpg)
![33](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/33.jpg)
พี่พลอย-กันทรากร ชมพิกุล สาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
![34](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/34.jpg)
![34](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/34.jpg)
พี่กร-ยศกร กิจเจริญไชย สาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
พี่กรแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า การทำงานในกลุ่มบ้างครั้งมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันบ้างแต่ก็คุยกันด้วยเหตุผล อย่างเช่น การหา Insight ของกลุ่มเป้าหมาย เพราะการที่จะคิด New Product ต้องมี Insight ที่ใหม่ แต่จากการที่ไปสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายยังไม่เจอ Insight ที่แปลกใหม่ไปจากเดิมมากนัก แต่อย่างไรก็ตามคิดไว้เสมอว่าอย่าท้อกับอุปสรรคตรงนั้น ถ้าเรามัวแต่โฟกัสที่อุปสรรคอย่างเดียว งานก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้
![35](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/35.jpg)
![35](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/35.jpg)
![36](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/36.jpg)
![36](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/36.jpg)
พี่พลอยอธิบายการทำงานให้เราฟังเพิ่มเติม อุปสรรคในการทำงานน่าจะมีทุกงาน เพราะว่าเป็นงานกลุ่มที่ได้เพื่อนต่างคณะมาร่วมด้วย กระบวนการและวิธีการคิดของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์กับนักศึกษาสาขาการตลาดดิจิทัลอาจจะแตกต่างกัน แต่ว่าสิ่งที่ได้คือมุมมองที่ต่างกัน เราเรียนการตลาดก็จะได้มุมมองของนิเทศศาสตร์ นิเทศศาสตร์ก็ได้เติมเรื่องการตลาด เราได้คิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น อุปสรรคที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการสื่อสารกันเวลาการทำงานมากกว่า แล้วก็ช่วง Covid-19 ที่ผ่านไปถึงแม้ไม่ได้เจอกันมากนัก เราก็จะพยายามโทรปรึกษากันอยู่ตลอด เราได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาด อย่างบางทีเราคิดไปแล้ว เราก็ต้องดูด้วยว่าสามารถนำมาใช้จริงได้หรือไม่ ต้องอิงอยู่บนหลักความเป็นจริงด้วย
![37](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/37.jpg)
![37](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/37.jpg)
![38](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/38.jpg)
![38](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/38.jpg)
![39](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/39.jpg)
![39](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/39.jpg)
![40](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/40.jpg)
![40](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/40.jpg)
![41](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/41.jpg)
![41](https://connect.bu.ac.th/wp-content/uploads/2020/10/41.jpg)
เชื่อมั่นว่าการเรียนรู้จากโจทย์จริง จะทำให้นักศึกษาได้พัฒนาตัวเอง การเรียนรู้จึงไม่ใช่เพียงคิด แต่ต้องลงมือทำด้วย D.O.T Project ไม่เพียงแต่ให้ความรู้ แต่เป็นการฝึกให้รู้ ฝึกให้คิดหลากหลาย เรียนรู้การแก้ปัญญาแบบคนทำงานจริง การที่เราใส่ความตั้งใจลงไปในงานที่ทำ และไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ก็จะพาเราไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน
ขอขอบคุณภาพประกอบจากฝ่ายกิจการนักศึกษาและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ